E-learning trong thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0

E-learning trong thời kì Cách mạng công nghiệp 4.0

Nguyễn Long Giao longgiao24@gmail.com Trường Trung học cơ sở Lý Thánh Tông 481 Ba Đình, Phường 9, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực trong đó có giáo dục, nhiều mô hình trường học trực tuyến ra đời với những chương trình và phương pháp giảng dạy mới. Quá trình toàn cầu hóa trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang mở ra những cơ hội mới cho giáo dục Việt Nam. Năm 2017, theo Trung tâm Internet Việt Nam đánh giá thì tỉ lệ ngân sách và chi tiêu của người dân dành cho giáo dục là rất lớn, với hơn 67% người dân sử dụng Internet đây là một tiềm năng to lớn để phát triển E-learning và theo tác giả Akins (2016) nhận định thì Việt Nam được xem là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thị trường giáo dục trực tuyến rất lớn vượt qua cả Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc. Song, chúng ta vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức từ một hệ thống giáo dục thiếu tính mở và hạn chế về nguồn lực, dẫn đến chất lượng giáo dục và đào tạo trực tuyến chưa đạt yêu cầu của thực tiễn. Do vậy, nếu nhà trường không tìm cách thích ứng với xu thế mới thì rất dễ bị bỏ lại phía sau. Hơn bao giờ hết, đổi mới về nhận thức; đầu tư các nguồn lực phục vụ cho việc triển khai E-learning và đặc biệt việc bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp giảng dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên/ giảng viên cũng như hướng dẫn năng lực tự học của học sinh/sinh viên là hết sức cần thiết trong giai đoạn sắp tới.
Từ khóa: 
Industrial revolution 4.0
E - learning
teaching and learning online
Tham khảo: 

[1] Abersek B, (2017), Evolution of competences for new era or Education 4.0, The XXV conference of Czech Educational Research Association (CERA/CAPV), Impact of Technologies in the Sphere of Education and Educational Research, pp. 57 - 69.

[2] Atkins, S.S, (2016), The 2016-2021 worldwide selfpaced E-Learning market: Global E-Learning market in steep decline.:Ambient Insight, pp. 98 - 108.

[3] Docebo, (2014), E-Learning market trends & forecast 2014 - 2016 Report California: Epignosis LLC, pp. 56 – 59.

[4] Horton.W - Horton.K, (2003), E-learning tools andtechnologies: Wiley Publishing, Inc

[5] Luskin. B. J, (2014), E-Learning: Concepts, trends and applications, Greentree Gazette anapolis: Wiley Publishing, Inc, pp. 121 – 128.

[6] Ban Chấp hành Trung ương, (2000), Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17 tháng 10 năm 2000 của Ban Chấp hành Trung ương về Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hà Nội

[7] Trịnh Văn Biều, (2012), Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-learning), Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 13, tr.12-14.

[8] Lê Huy Hoàng - Lê Xuân Quang, (2011), E-learning và ứng dụng trong dạy và học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[9] Nguyễn Huy Vị, (2000), Tự học - Tự đào tạo - Đại học ảo - phương cách lĩnh hội tri thức đại học của đại chúng trong thế kỉ XXI, Tạp chí Giáo viên và Nhà trường, Vụ Giáo viên - Bộ Giáo dục và Đào tạo, số 31, tr.15-17.

[10] VVOB (2010), E-learning và ứng dụng trong dạy học, Hà Nội.

Bài viết cùng số