Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở - Thực trạng và giải pháp

Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở - Thực trạng và giải pháp

Phan Văn Kha pvkha@moet.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở là định hướng phân bổ tỉ lệ học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở hướng đi vào các luồng để tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc tham gia thị trường lao động; Tùy thuộc vào năng lực, sở trường, nguyện vọng và đặc điểm tâm sinh lí của bản thân học sinh và nhu cầu nhân lực của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở gặp nhiều khó khăn, không đạt được mục tiêu đặt ra do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để thực hiện thành công phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, trước hết đòi hỏi phải thay đổi nhận thức của cộng đồng, xã hội, của mọi người dân, của chính bản thân học sinh và phụ huynh học sinh về nghề nghiệp và giáo dục nghề nghiệp; Có chính sách, giải pháp can thiệp và điều tiết của nhà nước, các giải pháp trực tiếp của các trường, doanh nghiệp; Đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của ngành Giáo dục và Đào tạo và Lao động, Thương binh và Xã hội, mà của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn xã hội.
Từ khóa: 
After-Secondary-School student streaming
articulation
education system
career orientation
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

[2] Chính phủ, Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 về việc ban hành Chiến lược Phát triển giáo dục 2011-2020.

[3] Chính phủ, Quyết định số 1981/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 về việc Phê duyệt Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân

[4] Đỗ Thị Bích Loan, (8/2018), Thực trạng phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 08.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (01/2018), Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

[6] Chính phủ, Quyết định số: 522/QĐ-TTg ngày 01 tháng 5 năm 2018 về việc Phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025.

[7] Phan Văn Kha (Chủ nhiệm), (2010), Đổi mới hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, Nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học cấp Bộ B2008-37-69NV, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[8] Phan Văn Kha, (2013), Đổi mới giáo dục Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI, Tạp chí Khoa học Giáo dục.

[9] Phan Văn Kha, (2012), Đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục.

[10] Phan Văn Kha, Quản lí triển khai thí điểm mô hình trường trung học phổ thông kĩ thuật - Thực trạng và một số đề xuất, Tạp chí Giáo dục, số 184.

Bài viết cùng số