Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đọc hiểu văn bản thông tin ở trường phổ thông

Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học đọc hiểu văn bản thông tin ở trường phổ thông

Phạm Thị Thu Hiền hienpham170980@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh phổ thông ở nhiều nước trên thế giới đã được tiến hành từ lâu, nhưng ở Việt Nam lại là một điểm mới trong Chương trình môn Ngữ văn 2018. Giáo viên Ngữ văn của Việt Nam lâu nay hầu như chỉ dạy học sinh đọc hiểu văn bản văn học, chưa nắm được cách dạy học đọc hiểu văn bản thông tin. Việc dạy học đọc hiểu văn bản lâu nay chỉ có trong môn Ngữ văn, không có trong các môn học khác. Hơn nữa, từ trước đến nay, giáo viên chỉ dạy các văn bản được quy định sẵn trong chương trình, sách giáo khoa mà chưa phải tự tìm hoặc chưa dám thay đổi ngữ liệu dạy học. Tâm lí ngại ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học Ngữ văn nói chung cũng khiến cho việc dạy học đọc hiểu văn bản thông tin theo yêu cầu của Chương trình Ngữ văn 2018 gặp khó khăn. Cần phải có những giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục những trở ngại này.
Từ khóa: 
Philology Curriculum
informational texts
reading informational texts
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Sách giáo viên Ngữ văn 6, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

[3] Michael R. Graves (2010), Teaching Reading in the 21st century: Motivating All Learners (fifth edition), Pearson

[4] Jeong, J., Gaffney, J. S., & Choi, J. ,(2010), Availability and Use of Informational Texts in Second, Third, and FourthGrade Classrooms, Research in the Teaching of English, 44(4), 435–456. https://doi.org/10.2307/25704889.

[5] OECD, (2012), PISA 2012 Assessment and Analytical Framework Mathematics, Reading, Science, Problem solving and Financial literacy (lấy từ http://www.oecd. org),

[6] Phạm Thị Thu Hiền (2016), Đề xuất về việc dạy học đọc hiểu văn bản thông tin ở trường trung học của Việt Nam trong thời gian tới, Kỉ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc Đổi mới và giảng dạy Ngữ văn trong nhà trường Sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, NXB Giáo dục Việt Nam.

[7] Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Phạm Thị Thu Hiền (chủ biên), Bùi Minh Đức, Đỗ Thu Hà, Lê Thị Minh Nguyệt, (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ vănTrung học cơ sở, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[8] Đỗ Ngọc Thống (tổng chủ biên), Bùi Minh Đức (chủ biên), Đỗ Thu Hà, Phạm Thị Thu Hiền, Lê Thị Minh Nguyệt (2018), Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn Trunghocj phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[9] National Assessment Governing Board U.S. Department of Education, (2008), Reading Framework for the 2009 National Assessment of Educational Progress,

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số