Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trái đất và Bầu trời” nhằm phát triển năng lực thành tố tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí

Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Trái đất và Bầu trời” nhằm phát triển năng lực thành tố tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí

Quách Nguyễn Bảo Nguyên qnbnguyen@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Dương Thị Diễm My duongdiemy@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế 34 Lê Lợi, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
Phan Thị Hoa phanhoa04@gmail.com Trường Trung học phổ thông Phan Thành Tài Quốc lộ 1A, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hoạt động trải nghiệm là một hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tổ chức giảng dạy hướng tới kinh nghiệm hiện có và trải nghiệm thực tế của HS là phù hợp với mục tiêu dạy học phát triển năng lực. Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí là một trong các năng lực đặc thù của bộ môn Vật lí. Bài viết tập trung vào việc phân tích các kĩ năng bộ phận của năng lực thành tố này ở HS trung học phổ thông với các biểu hiện hành vi cụ thể và xây dựng quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm về chủ đề “Trái đất và Bầu trời” nhằm phát triển được năng lực thành tố tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ Vật lí.
Từ khóa: 
Experience activities
competency based teaching
competence to understand the natural world
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông .

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Vật lí.

[3] Đinh Thị Kim Thoa - Bùi Ngọc Diệp, Tổ chức hoạt động giáo dục trong trường trung học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Tài liệu tập huấn.

[4] Đinh Thị Kim Thoa - Bùi Ngọc Diệp, Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[5] Lê Công Triêm - Nguyễn Đức Vũ, (2004), Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, NXB Đại học Sư phạm,Hà Nội.

[6] Cao Thị Sông Hương, (5/2017), Học tập thông qua trải nghiệm trong dạy học Vật lí, Tạp chí Giáo dục, số Đặc biệt, tr.181-184.

[7] Nguyễn Thị Liên (chủ biên) - Nguyễn Thị Hằng - Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh, (2016), Tổ chức Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[8] Trương Xuân Cảnh (chủ biên), (2016), Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trung học cơ sở (Tài liệu hướng dẫn), NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số