Tóm tắt:
Khi đánh giá câu hỏi và đề thi theo lí thuyết khảo thí cổ điển, người thực hiện thường dùng phần mềm để phân tích các đại lượng đánh giá điểm thi như điểm trung bình, trung vị, phương sai, độ lệch chuẩn và các đại lượng đánh giá câu hỏi, đề thi như độ khó, độ phân biệt, độ tin cậy, hệ số tương quan (Point-biserial). Bài viết trình bày ý nghĩa của một số đại lượng đo lường cơ bản trong lí thuyết khảo thí cổ điển, phân tích bài làm trắc nghiệm khách quan bằng phương pháp sử dụng công thức với sự hỗ trợ của phần mềm Excel và so sánh kết quả thu được với kết quả tính toán bằng phần mềm phân tích miễn phí IATA. Từ đó, có những kết luận về căn cứ tính toán và độ chính xác của phần mềm IATA
Tham khảo:
[1] Lê Đức Ngọc, (2018), Thống kê ứng dụng trong đo lường và đánh giá giáo dục, Tài liệu giảng dạy
[2] Lâm Quang Thiệp, (2010), Đo lường trong giáo dục-Lí thuyết và ứng dụng, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3] Phạm Xuân Thanh, (2007), Lí thuyết đánh giá (tài liệu giảng dạy lớp thạc sĩ đo lường đánh giá khóa 1, 2).
[4] Fernando Cartwright, (2013), IATAManual: Item and Test Analysis (IATA).
Tạp chí: