Vận dụng mô hình VESTED trong dạy học Sinh học 10 Trung học phổ thông

Vận dụng mô hình VESTED trong dạy học Sinh học 10 Trung học phổ thông

Lê Thị Phượng lethiphuong.dhgd@gmail.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội Số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Bích Dậu dauntb@banmaischool.com Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội Số 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Để phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học theo định hướng mới, thay đổi phương pháp dạy học là yêu cầu cấp thiết. Gần đây, các phương pháp và các mô hình dạy học tích cực giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực đã được đưa vào trong quá trình dạy học. Mỗi phương pháp, mô hình đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. VESTED là mô hình dạy học gồm 6 bước tương ứng: V - View, E - Experience, S - Speaking, T - Transform, E - Extend, D - Deliver. Mô hình này như bao trọn các phương pháp dạy học và kĩ thuật dạy học tích cực, giúp học sinh hình thành sự nối kết giữa các kiến thức khoa học với đời sống, với tự nhiên, trao cho học sinh cơ hội trải nghiệm trong khi học tập, tạo được hứng thú, đồng thời giúp học sinh phát triển năng lực. Sinh học 10 bao gồm các kiến thức về Sinh học tế bào và Sinh học vi sinh vật. Đây là những nội dung thích hợp để vận dụng mô hình VESTED trong dạy học. Bài viết đề xuất nguyên tắc, quy trình thiết kế - tổ chức dạy học theo mô hình VESTED và một số nội dung chương trình Sinh học 10 có thể vận dụng mô hình VESTED.
Từ khóa: 
VESTED model
competency-based teaching
10th grade Biology
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chỉ thị về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018 - 2019 của ngành Giáo dục, số: 2919/ CT - BGĐT, ngày 10 tháng 8 năm 2018.

[2] Đinh Quang Báo (Chủ biên), (2018), Dạy học phát triển năng lực Sinh học Trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[3] Teaching strategies: Mô hình VESTED - Tài liệu tập huấn giáo viên về các chiến lược dạy học của Trường Kellar, Bang Illinois, Hoa Kì, (2018).

[4] Nguyễn Lăng Bình, (2010), Dạy học tích cực, Một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Đỗ Hương Trà, (2012), LAMAP - Một phương pháp dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[6] Đỗ Hương Trà (Chủ biên), (2015), Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh, Quyển I, Khoa học tự nhiên, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội..

[7] Nguyễn Văn Biên, (2014), Đổi mới theo hướng đồng bộ giữa mục tiêu, nội dung và giải pháp dạy học trong dạy học Vật lí ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, số 01, tr.190-199.

[8] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường, (2016), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số