Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh qua khai thác chức năng của tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông

Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh qua khai thác chức năng của tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông

Phạm Nguyễn Hồng Ngự phamhongngu@gmail.com Trường Đại học Quảng Nam Số 102, đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam
Tóm tắt: 
Toán học là khoa học xuất phát từ thực tiễn và là công cụ để giải quyết thực tiễn. Bản chất của dạy học Toán ở trường phổ thông là hướng học sinh vào luyện tập các hoạt động nhận thức các đối tượng toán học, nắm được các thuộc tính bản chất của đối tượng. Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán mới đã dành thời lượng phù hợp để giáo viên tiến hành các hoạt động thực hành và trải nghiệm cho học sinh, thông qua nội dung dạy học toán hoặc các chuyên đề học tập, nhằm giúp học sinh hiểu sâu hơn vai trò và những ứng dụng của Toán học trong thực tiễn. Hoạt động học tập của học sinh trong chương trình mới này chú trọng đến các hoạt động luyện tập, khám phá vấn đề, ứng dụng những điều đã biết, đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong cuộc sống. Bài báo bàn về các hoạt động nhận thức của học sinh gắn với tình huống thực tiễn trong dạy học Toán cũng như quy trình tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh thông qua các tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông.
Từ khóa: 
Cognitive activities
practical situations
high school
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.

[2] lựa chọn và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 143, tr.65 - 69

[3] Phạm Nguyễn Hồng Ngự, (2016), Tổ chức cho học sinh hoạt động, thực hiện các chức năng của tình huống thực tiễn trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 389, kì 1, tr.39 - 41.

[4] Trần Vui (2017), Từ các lí thuyết học đến thực hành trong giáo dục toán, NXB Đại học Huế.

[5] Hoàng Phê (Chủ biên), (1992), Từ điển Tiếng Việt, Trung tâm Từ điển ngôn ngữ, Hà Nội.

[6] Đỗ Thị Thanh, (2015), Xác định và luyện tập một số dạng hoạt động nhận thức cho học sinh trong dạy học Hình học ở trường trung học phổ thông, Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[7] Alêcxêep - V. Onhisuc - M.Crugliăc - V.Zabôtin - X.Vecxcle, (1976), Hoàng Yến dịch, Phát triển tư duy học sinh, NXB Giáo dục.

[8] Đào Tam (chủ biên) - Trần Trung, (2010), Tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[9] G.I.Rudavin - A.Nuwxxanbaep - G.Sliakhin, (1979), Một số quan điểm Triết học trong Toán học, NXB Giáo dục.

[10] Đào Tam - Trương Thị Dung, (2014), Bồi dưỡng năng lực quan sát cho học sinh trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 100, tr.18 -21.

Bài viết cùng số