Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập Hóa học

Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập Hóa học

Nguyễn Hữu Chung chungnh@vnu.edu.vn Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Lã Quế Ninh linhlam0408@gmail.com Trường Trung học phổ thông Quế Võ 1 Thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Một trong những yếu tố hội nhập giáo dục quốc tế thành công là học sinh sau khi hoàn thành khóa học có khả năng vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Do đó, ngay từ cấp Trung học phổ thông, việc dạy cho học sinh biết vận dụng những kiến thức hóa học vào thực tiễn là rất cần thiêt. Trong bài viết này, tác giả giới thiệu phương pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn cho học sinh ở một số trường trung học phổ thông thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang thông qua sử dụng hệ thống bài tập Hóa học.
Từ khóa: 
Knowledge application capacity
chemistry exercises
teaching
teaching method
high school students
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Trang Quang Vinh - Nguyễn Thị Sửu, (2016), Xây dựng và sử dụng bài tập phân hoá chương Hiđrocacbon không no Hoá học 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư pham Hà Nội, số 6, tr. 249-256.

[3] Đỗ Thị Quỳnh Mai - Đặng Thị Oanh, (2016), Một số biện pháp sử dụng bài tập phân hoá trong dạy học hoá học, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 1, tr.12-21.

[4] Lê Thị Hà - Nguyễn Tuấn Anh - Nguyễn Thi Ngân - Phạm Thị Thơm - Trần Trung Ninh, (2016), Phát triển năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh Trường Dự bị Đại học dân tộc Trung ương thông qua dạy học tích hợp, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 61, tr.151-162.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường trung học phổ thông.

Bài viết cùng số