VỀ DẠY HỌC MÔN TOÁN VÀ VẤN ĐỀ KẾT NỐI TOÁN HỌC VỚI THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC

VỀ DẠY HỌC MÔN TOÁN VÀ VẤN ĐỀ KẾT NỐI TOÁN HỌC VỚI THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC

NGUYỄN TIẾN TRUNG nttrung@moet.edu.vn Tạp chí Giáo dục
Tóm tắt: 
Toán học là môn học, gắn chặt với thực tiễn, nảy sinh, phát triển từ thực tiễn và phục vụ thực tiễn. Bài viết đề cập tới những vấn đề về việc dạy học môn Toán gắn với thực tiễn, việc phát triển kĩ năng Toán học cho học sinh thông qua việc tổ chức để giải các bài toán có nội dung thực tiễn hay các bài toán thực tiễn và những điều chỉnh trong quá trình dạy học môn Toán. Tiếp đó, bài viết trình bày một số ví dụ (trong một chuyên đề dạy học được thiết kế và thực hiện dạy cho học sinh lớp 10 Trung học phổ thông sau khi học sinh đã học về hàm số bậc hai) theo hướng phát triển tư duy, gắn với thực tiễn và sử dụng các phần mềm trong quá trình giải quyết vấn đề.
Từ khóa: 
teaching
Maths subject
Connection
Maths
Reality
Tham khảo: 

[1] Bui Van Nghi, (2010), Connecting mathematics with real life, Journal of Science, Hanoi National Universty of Education, No. 1.

[2] Trần Vui, (2014), Giải quyết vấn đề thực tế trong dạy học Toán, NXB Đại học Huế

[3] Nguyễn Danh Nam, Năng lực mô hình hóa toán học của học sinh phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(8), (2015), tr.44-52.

[4] Phan Văn Lý, (2013), Tăng cường các bài toán có nội dung thực tiễn trong dạy học phép tính vi phân, tích phân hàm nhiều biến số ở trường cao đẳng sư phạm, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 58, tr. 147 - 153.

[5] Nguyễn Thanh Tùng, (2015), Dạy học xác suất thống kê theo hướng vận dụng vào nghiệp vụ y tế cho sinh viên ngành y - dược, Luận án Tiến sĩ khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[6] Bùi Huy Ngọc, (2003), Tăng cường khai thác nội dung thực tế trong dạy học Số học và Đại số nhằm nâng cao năng lực vận dụng Toán học vào thực tiễn cho học sinh trung học cơ sở, Luận án Tiến sĩ giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

[7] Nguyễn Bá Kim, (2014), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[8] Nguyễn Thị Phương Hoa (Chủ biên) - Vũ Hải Hà (Đồng chủ biên) - Nguyễn Thị Thu Hà - Trần Hoàng Anh - Vũ Thị Kim Chi - Vũ Bảo Châu, (2014), PISA và những vấn đề giáo dục Việt Nam, tập 1 - Những vấn đề chung về PISA, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số