NÂNG CAO NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

NÂNG CAO NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

TRƯƠNG XUÂN CỪ truongxuancu@yahoo.com Ban Chỉ đạo Tây Bắc
Tóm tắt: 
Bài viết đề cập tới năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên trường đại học sư phạm. Kết quả khảo sát 196 giảng viên của một số trường đại học có ngành Sư phạm cho thấy, năng lực nghiên cứu khoa học của đa số giảng viên đại học sư phạm hiện nay chưa cao cả về phương diện nghiên cứu khoa học cũng như ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Vì vậy, cần thiết phải triển khai các biện pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của trường đại học sư phạm theo hướng chuẩn hoá nhằm đáp ứng yêu cầu về năng lực nghiên cứu khoa học và nhu cầu bồi dưỡng của giảng viên.
Từ khóa: 
enhance
competence
sientific research
lecturer
pedagogical university
Tham khảo: 

[1] Trần Thị Mai An, (2016), Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên trường sư phạm nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Kỉ yếu hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ năm năm 2006-2010 và phương hướng phát triển giai đoạn 2011-2015.

[3] Đinh Quang Báo, (2016), Định hướng nghiên cứu khoa học sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[4] Nguyễn Tuấn Lê, Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay, Tạp chí Giáo dục, số 360, năm 2015.

[5] Phan Văn Nhân, Thực trạng nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 131, tháng 8, năm 2016

[6] Đinh Hồng Thái, Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển khoa học giáo dục mầm non - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Tạp chí Giáo dục, số 369, năm 2016.

[7] Phạm Bích Thủy, (2016), Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

Bài viết cùng số