TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU VỀ SIÊU NHẬN THỨC

TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU VỀ SIÊU NHẬN THỨC

HOÀNG XUÂN BÍNH hoangbinhncs@gmail.com Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Tóm tắt: 
Các nghiên cứu mặc dù đưa ra những cách diễn giải về khái niệm siêu nhận thức khác nhau, song về cơ bản nội hàm khái niệm này tương đối nhất quán. Các công trình đều cho rằng siêu nhận thức là cấp độ cao hơn của nhận thức, là quá trình tư duy bậc hai, là quá trình người học theo dõi và điều chỉnh tư duy để mang lại hiệu quả học tập, công việc cao hơn. Về cơ bản thành phần của siêu nhận thức được nghiên cứu ở hai nội dung: Kiến thức siêu nhận thức và kĩ năng siêu nhận thức. Hiện nay, ở Việt Nam việc nghiên cứu và vận dụng lí thuyết siêu nhận thức trong giáo dục chưa nhiều. Do đó, để nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học sinh nhằm giúp các em tích cực, tự giác, phát huy tính chủ thể sáng tạo của người học thì cần có nhiều nghiên cứu cụ thể cho từng vấn đề của siêu nhận thức.
Từ khóa: 
Overview
document
Research
Metacognition
Tham khảo: 

[1] Flavell J.H, (1976), Metacognitive aspects of problem solving, The nature of intelligence.

[2] Ủy ban Khoa học về Hành vi xã hội và Giáo dục, (2007), Phương pháp học tập tối ưu: Trí tuệ, tư duy, kinh nghiệm và nhà trường, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

[3] Polya, G., (1965), Mathematical discovery: On understanding, learning, and teaching problem solving (vol. 2), New York, NY: John Wiley & Sons, Inc.

[4] Hồ Thị Hương, (2013), Nghiên cứu lí thuyết siêu nhận thức và đề xuất khả năng ứng dụng trong giáo dục trung học, Đề tài cấp Viện, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] Dự án Việt - Bỉ, (2000), Dạy học các kĩ năng tư duy, Hà Nội.

[6] Nguyễn Văn Thanh, Rèn luyện kĩ năng siêu nhận thức cho học sinh lớp 7 trong dạy toán về tỉ lệ thức, Tạp chí Giáo dục, số 290, năm 2012.

[7] Phạm Thành Nghị, (2011), Giáo trình Tâm lí học giáo dục, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[8] Nguyễn Thị Hương Lan, Vai trò của siêu nhận thức trong dạy học môn Toán, Tạp chí Giáo dục, số 319, năm 2013.

[9] Lê Trung Tín, Vận dụng lí thuyết siêu nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, năm 2015

[10] Trần Thị Lan Anh, Huấn luyện chiến lược siêu nhận thức và sử dụng hoạt động phụ đạo nhằm nâng cao kĩ năng giao tiếp với sự lưu ý đặc biệt tới phụ âm, Trường Đại học Hà Nội, 2009.

Bài viết cùng số