VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VIỆT NAM

VĂN HỌC NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRƯỚC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VIỆT NAM

NGUYỄN VĂN HẠNH nguyenvanhanhkv@gmail.com Trường Đại học Vinh
Tóm tắt: 
Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục đã trở thành một đòi hỏi cấp bách của thực tiễn, được xã hội đồng tình, hưởng ứng. Song đổi mới như thế nào? Nguyên tắc cơ bản để đổi mới là gì? Đổi mới những gì?... Từ cách nhìn đó, bài viết phân tích, lí giải một số vấn đề như: Mục tiêu dạy, học văn học nước ngoài ở trường trung học phổ thông; thực trạng của việc dạy học văn học nước ngoài ở trường trung học phổ thông và nguyên nhân của nó. Từ đó, đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng dạy, học văn học nước ngoài ở trường trung học phổ thông, như: Cấu trúc chương trình, đào tạo bồi dưỡng giáo viên, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Từ khóa: 
International literature
upper secondary school
educational renovation
Việt Nam
Tham khảo: 

[1] Lê Nguyên Cẩn (Chủ biên), (2006), Tác gia tác phẩm văn học nước ngoài trong nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[2] Nguyễn Văn Hạnh, (2011), Giảng dạy văn học nước ngoài ở trường trung học phổ thông - Thực trạng và giải pháp (Khảo sát trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Mã số: B 2010 - 27 - 93.

[3] Tạ Đức Hiền, (1998), Thơ văn nước ngoài trên trang sách phổ thông trung học, NXB Hải Phòng.

[4] Nguyễn Thị Lan, (2010), Văn học nước ngoài trong nhà trường, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội.

[5] Nhiều tác giả, (2000), Những chân trời văn chương, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội.

[6] Phùng Văn Tửu, (2008), Cảm thụ giảng dạy văn học nước ngoài, NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số