MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ CỦA VIỆT NAM

MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ CỦA VIỆT NAM

NGUYỄN ĐỨC HUY ndhuy@moet.edu.vn Văn phòng Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước
Tóm tắt: 
Phát triển đội ngũ giáo sư và phó giáo sư có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học của Việt Nam. Bài viết phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn và quan điểm phát triển đội ngũ giáo sư và phó giáo sư hiện nay. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp cụ thể về phát triển đội ngũ giáo sư và phó giáo sư nhằm đáp ứng cho sự phát triển của Việt Nam. Theo tác giả bài viết, Việt Nam đang ngày càng hội nhập quốc tế mạnh mẽ cả về kinh tế và khoa học công nghệ, mở rộng quan hệ hợp tác, tăng cường việc tiếp cận và tiếp thu các thành tựu, tiến bộ khoa học và công nghệ trên thế giới. Đội ngũ giáo sư và phó giáo sư là lực lượng tri thức nòng cốt, giữ vai trò quyết định và dẫn dắt việc phát triển sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Việt Nam trong thời kì mới. Vì vậy cần quan tâm phát triển và có chính sách đầu tư thỏa đáng đối với đội ngũ giáo sư, phó giáo sư ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Professors
associate professors
development
Education
science
Tham khảo: 

[1] Nghị định Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, (2011).

[2] Nghị quyết Đại hội lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương khóa X về Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

[3] Nghị quyết Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

[4] Nghị quyết số 29-NQTW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo

[5] Kỉ yếu Hội thảo khoa học về Đổi mới tổ chức, cơ chế quản lí cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương - Bộ Khoa học và Công nghệ, Hà Nội, tháng 7 năm 2012.

[6] Phạm Ngọc Dung, Đại học nghiên cứu, cốt lõi của sáng tạo, Boston College http://vef.vn/2011-03-13.

[7] Trần Ngọc Thêm, Phát triển Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh theo mô hình đại học nghiên cứu, http://chud. edu.vn/site/vn; p=4170.

[8] Studieren.de © x Study SE (1997-2014).

[9] www.Forschung-und Lehre.de/10929

Bài viết cùng số