ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC VÀ XU HƯỚNG ĐỔI MỚI TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC VÀ XU HƯỚNG ĐỔI MỚI TẠI CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

LÊ HỒNG HẠNH lhhanh@daihocthudo.edu.vn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Tóm tắt: 
Đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận năng lực là hướng tiếp cận phù hợp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Bài viết đề cập đến quá trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo tiếp cận năng lực với sự định hướng từ mục tiêu và được cụ thể hóa bằng nội dung đào tạo với phương pháp, tổ chức thực hiện, các hình thức và phương thức kiểm tra, đánh giá. Trên cơ sở đó, cùng với các công trình nghiên cứu về thực trạng trong đào tạo nghiệp vụ sư phạm hiện nay, xu hướng đổi mới trong công tác đào tạo giáo viên, đào tạo nghiệp vụ sư phạm cần: Xác định mô hình, xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện và tạo sự liên hệ chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với các trường phổ thông nơi tuyển dụng giáo viên.
Từ khóa: 
Training
pedagogical profession
competence-based approach
teacher training
Tham khảo: 

[1] Đinh Quang Báo, Đào tạo nghiệp vụ sư phạm, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 9, tháng 2, năm 2010.

[2] Nguyễn Văn Khôi, Phát triển chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm theo năng lực thực hiện, Tạp chí Giáo dục, (228), năm 2009.

[3] Michel Develay, (1998), Một số vấn đề về đào tạo giáo viên, (Nguyễn Kì, Vũ Văn Tảo, Phan Hữu Chân biên dịch), NXB Giáo dục

[4] Phạm Hồng Quang, Giải pháp đào tạo giáo viên theo định hướng năng lực nghề nghiệp, Tạp chí Đại học Sư phạm Thái Nguyên, số tháng 3, năm 2012.

[5] Estein R.M & Hundert E.M, (2002), Defining and asessing professional competence, American Medical Asociation, 287(2) January 9,2002 pp 226- 235.

Bài viết cùng số