RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN CÁC NĂNG LỰC TRÍ TUỆ QUA DẠY HỌC TOÁN LỚP 11 CỦA NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

RÈN LUYỆN VÀ PHÁT TRIỂN CÁC NĂNG LỰC TRÍ TUỆ QUA DẠY HỌC TOÁN LỚP 11 CỦA NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

SOMCHAY SONGSAMAYVONG somchay2313598@gmail.com Bộ Giáo dục Lào
NGUYỄN NGỌC GIANG nguyenngocgiang.net@gmail.com Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt: 
Rèn luyện và phát triển các năng lực trí tuệ là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc dạy học toán ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay. Học sinh không những cần được trang bị kiến thức toán học mà còn cần được trang bị cách thức tư duy, phát hiện giải quyết vấn đề. Để làm được điều này, các em cần được bồi dưỡng phương pháp học nhằm tăng cường tính độc lập, sáng tạo. Học sinh sau khi học sẽ hình thành được thế giới quan biện chứng, nhìn nhận vấn đề trong tính thống nhất và mối liên hệ hữu cơ, gắn bó khăng khít với nhau. Bài viết đề cập đến vấn đề rèn luyện và phát triển các năng lực trí tuệ qua dạy học Toán lớp 11 của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Từ khóa: 
Training
develop
intellectual capacity
teaching
Math
Laos
Tham khảo: 

[1] Lê Hải Yến, (2008), Dạy và học cách tư duy, NXB Đại học Sư phạm.

[2] Phan Trọng Ngọ - Dương Diệu Hoa - Nguyễn Lan Anh, (2001), Tâm lí học trí tuệ, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Hoàng Phê, (2002), Từ điển tiếng Việt, NXB Đà Nẵng

[4] F. E. Weinert, (2001), Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực tích hợp ở nhà trường, NXB Giáo dục.

[5] Denyse Tremblay, (2002), Adult Education, a Lifelong Journey: The Competency-Based Approach “Helping Learners Become Autonomous”, Gouvernement du Quebec, Ministeres des Communications.

[6] Nguyễn Bá Kim - Vương Dương Minh - Tôn Thân, (1998), Khuyến khích một số hoạt động trí tuệ của học sinh qua môn Toán ở trường trung học cơ sở, NXB Giáo dục

[7] Mogens Niss, (2003), Mathematical competencies and the learning of mathematics: The danish KOM project, In Gagatsis, A., & Papastavridis, S. (eds.), 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education

[8] G. Polya, (1977), Toán học và những quy luận có lí (Quyển 1, tập 1), NXB Giáo dục.

[9] Nguyễn Ngọc Giang, (2011), Khám phá trong giải toán phổ thông bằng các phương pháp toán - tin, NXB Giáo dục Việt Nam.

Bài viết cùng số