NÂNG CAO KĨ NĂNG NHẬN THỨC TOÁN HỌC CƠ BẢN CHUẨN BỊ NGUỒN NHÂN LỰC CHO NỀN KINH TẾ TRI THỨC Ở VIỆT NAM

NÂNG CAO KĨ NĂNG NHẬN THỨC TOÁN HỌC CƠ BẢN CHUẨN BỊ NGUỒN NHÂN LỰC CHO NỀN KINH TẾ TRI THỨC Ở VIỆT NAM

TRẦN VUI tranvui@yahoo.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích những vấn đề học được từ kết quả đánh giá quốc tế PISA 2012 và 2015 về giáo dục môn Toán trung học ở Việt Nam. Theo tác giả bài viết, học sinh trung học Việt Nam đã chứng tỏ được năng lực nắm bắt những kĩ năng nhận thức toán học cơ bản trong giải quyết các vấn đề thực tế theo bối cảnh. Giáo viên dạy Toán ở Việt Nam có kiến thức toán cơ sở vững chắc và biết cách phát triển tư duy toán học cho học sinh. Từ những nhận định của thế giới, tác giả mô tả, minh chứng, đưa ra các dữ liệu đáng tin cậy để phân tích về tiềm năng của học sinh và giáo viên dạy môn Toán Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho nền kinh tế tri thức.
Từ khóa: 
skill
cognition
basic Maths
young human resource
knowledge-based economy
Tham khảo: 

[1] OECD, (2014), PISA 2012 results in focus: What 15-year-olds know and what they can do with what they know. OECD, Paris, France.

[2] Bloem, S., (2013), PISA in low and middle income countries. OECD Education Working Paper No. 93. OECD.

[3] OECD, (2016), The Survey of Adult Skills: Reader’s Companion, Second Edition, OECD Skills Studies, OECD Publishing, Paris. http://dx.doi. org/10.1787/9789264258075-en.

[4] Tran Vui, (2015), Lesson study as a means to innovation for teaching and learning mathematics in Vietnam: Research lesson on the the property of the three medians in a triangle. In Inprasitha M. & Isoda M., & Iverson W. P., & Yeap H. B. (Eds), Lesson study: Challenges in mathematics education. Series on Mathematics Educations, Vol. 3, World Scientific, Singapore, p. 273-292.

[5] Le Thi My Ha, (2014), Education assessment system and PISA 2012 in Vietnam, PISA Vietnam.

[6] World Bank, (2013), Skilling up Vietnam: Preparing the workforce for a modern market economy - Vietnam Development Report, Main report. Washington DC; World Bank. http://documents.worldbank.org/ curated/en/610301468176937722/Main-report.

[7] World Bank, (2012), World Bank’s Knowledge economic index, World Bank. http://siteresources. worldbank.org/intunikam/resources/2012.pdf

[8] Asadullah, N. M. & Perera, D. L., (2015), Vietnam’s PISA surprise. The Diplomat, http://thediplomat. com/2015/11/vietnams-pisa-surprise/.

Bài viết cùng số