Xây dựng phương pháp học tập tích cực ở trên lớp cho sinh viên đại học

Xây dựng phương pháp học tập tích cực ở trên lớp cho sinh viên đại học

Lê Khánh Tuấn lktuan88@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong xu thế đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, hoạt động dạy học ở trường đại học không thể đứng ngoài cuộc. Hơn nữa, dạy học ở đại học là sự tương tác giữa hai chủ thể (giảng viên và sinh viên) có tính đặc thù riêng, yêu cầu phát huy tính tự chủ, vai trò chủ động của người học được đặt ra rất cao. Khác các cấp học khác, sinh viên phải đóng vai là “người học - nghiên cứu”. Trên cơ sở điểm lại những vấn đề lí luận và thực tiễn, bài viết gợi mở cách xây phương pháp học tích cực trên lớp cho sinh viên ở trường đại học.
Từ khóa: 
Active learning
active learning method
students
university
Tham khảo: 

[1] Hoàng Anh - Vũ Kim Thanh, (1966), Giao tiếp sư phạm, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Lê Khánh Tuấn, (2019), Phát triển đội ngũ giáo viên trước yêu cầu đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông, NXB Đại học Huế.

[3] Nguyễn Đông Triều (biên soạn), (2017), Kĩ năng học tập bậc Đại học, Trường Đại học Văn Hiến, Thành phố Hồ Chí Minh.

[4] Nguyễn Hoàng Đoan Huy, (2015), Hoạt động học tập của sinh viên dưới góc độ tiếp cận sự gắn kết của sinh viên vào giờ học trên lớp, Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

[5] Wikipedia, (2019), https://en.wikipedia.org/wiki/Edgar_ Dale.

[6] https://www.umass.edu/pbs/people/robert-feldman (2019), University of Massachusetts Amherst

[7] Edward de Bono, (1984), Tư duy song song, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội

[8] Nguyễn Thành Hải, (2010), Phương pháp học tập chủ động ở bậc Đại học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số