Thực trạng việc thiết kế bài tập phân bậc trong dạy học phân hóa ở các trường tiểu học thành phố Hà Nội

Thực trạng việc thiết kế bài tập phân bậc trong dạy học phân hóa ở các trường tiểu học thành phố Hà Nội

Vũ Thu Hằng vthang@daihocthudo.edu.vn Đại học Thủ đô Hà Nội 98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Hiện nay, tại các trường tiểu học ở Việt Nam, việc áp dụng dạy học phân hóa đã ngày càng phát triển và được thực hiện một số hình thức khác nhau, một trong số đó là bài tập phân bậc. Tuy nhiên, thực trạng của việc thiết kế bài tập phân bậc trong dạy học phân hóa ở tiểu học hiện nay chưa đạt kết quả như mong muốn. Trên cơ sở phân tích nghiên cứu từ 308 cán bộ quản lí và giáo viên của 6 trường tiểu học tại thành phố Hà Nội, tác giả rút ra một số kết luận về thực trạng của việc thiết kế bài tập phân bậc trong dạy học phân hóa ở tiểu học và đưa ra một số kinh nghiệm của quốc tế như những gợi mở nhằm tăng cường hiệu quả của quy trình thiết kế dạng bài tập này trong thời gian tới.
Từ khóa: 
Reality
designing tiered assignments
differentiated instruction
primary education
Tham khảo: 

[1] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường (dịch), (2016), Lí luận dạy học hiện đại - Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học, Hà Nội, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[2] Lâm Quang Thiệp, (2010), Đo lường trong giáo dục: Lí thuyết và ứng dụng, Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Thomas Armstrong - Lê Quang Long (dịch), (2011), Đa trí tuệ trong lớp học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Vương Ly Linh, (2001), Trắc lượng giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hoa Đông

[5] Allen, L.; Forsten, C.; Hollas, B., Nickelsen, L., Rise, L. & Shackleford, M., (2008), Differentiated Instruction: Theory into Practice for Grades K-8. New Hampshire, US: Staff Development for Educator.

[6] Heacox, D., (2002), Differentiating Instruction in the Regular Classroom: How to Reach and Teach All Learners: Grades 3-12. Minneapolis, US: Free Spirit Publishing.

[7] Miller M.D.; Linn R.L. & Gronlund G.E., (2009), Measurement and Assessment in Teaching, New Jersey, US: Pearson Education.

[8] Pierce, R.L. & Adams, C.M., (2004), Tiered Lessons: One Way to Differentiate Mathematics Instruction, Gifted Child Today, 27, 58-86.

[9] Rossi P.H.; Wright J.D. & Anderson, A.B., (1983), Handbook of Survey Research, New York, US: Academies Press.

Bài viết cùng số