Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học

Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học

Cao Thị Thặng caothang.hoa@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Đinh Thị Xuân Thảo thaodinhtnu@gmail.com rường Đại học Tây Nguyên Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Việt Nam
Tóm tắt: 
Định hướng tích hợp và phát triển năng lực cho học sinh đã được thể hiện rõ trong Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo [1], đòi hỏi cần phải đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo sinh viên sư phạm. Năng lực dạy học tích hợp là một trong những năng lực mới cần phát triển cho sinh viên sư phạm nói chung và sinh viên Sư phạm Hóa học nói riêng. Nội dung bài báo trình bày đề xuất của tác giả về khái niệm, cấu trúc, quy trình phát triển, hai biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học: Tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ sinh viên Sư phạm Hóa học lựa chọn chủ đề, thiết kế kế hoạch bài học, tổ chức dạy học chủ đề tích hợp khoa học tự nhiên và chủ đề tích hợp STEM.
Từ khóa: 
development
integrated teaching competencies
natural sciences integrated topics
STEM integrated topics
pre-service chemistry teachers
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên; Chương trình Giáo dục Trung học phổ thông môn Hóa học

[3] Đinh Thị Xuân Thảo - Cao Thị Thặng - Lê Thị Hồng Hải - Trần Thị Yến Vy, (2018), Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề tích hợp “Pin điện hóa sáng tạo” theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tr.63.

[4] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (11/2018), Một số đề xuất về vận dụng dạy học dự án tích hợp khoa học tự nhiên trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh trường trung học cơ sở, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 11.

[5] Cao Thị Thặng - Lê Ngọc Vịnh, (3/2019), Thiết kế và tổ chức hoạt động nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh khi dạy học chủ đề tích hợp Khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở theo phương pháp dạy học dự án, Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 15, tr.65-69.

[6] Cao Thị Thặng, (2010), Xây dựng chủ đề tích hợp liên môn Vật lí - Hóa học - Sinh học và thử nghiệm phương pháp dạy học theo dự án ở Trường Phổ thông cơ sở Thực nghiệm - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 56, tr.37- 41.

[7] Đinh Thị Xuân Thảo - Cao Thị Thặng, (2019), Improving the capacity of organizing integrated STEM teaching activities for pre-service chemistry teachers, Hội thảo khoa học quốc tế “Đổi mới trong đào tạo giáo viên” với chủ đề “I am STEM”, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Hóa học.

[9] Cao Thị Thặng - Đinh Thị Xuân Thảo, (2017), Một số đề xuất về phát triển năng lực cơ bản cho sinh viên Khoa học tự nhiên ngành Sư phạm đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trong giai đoạn mới, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 142, tr.42-45.

Bài viết cùng số