Biểu hiện động lực lao động nghề nghiệp của giảng viên Trường Đại học Sài Gòn

Biểu hiện động lực lao động nghề nghiệp của giảng viên Trường Đại học Sài Gòn

Nguyễn Thị Thúy Dung thuydung139@gmail.com Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, phường 3, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Động lực lao động nghề nghiệp của giảng viên đại học là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất lao động và hiệu quả công việc. Động lực lao động của giảng viên biểu hiện trong công việc nói chung, trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Bài viết trình bày kết quả khảo sát thực trạng các biểu hiện động lực lao động của đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sài Gòn. Kết quả khảo sát cho thấy, có 15 biểu hiện của động lực lao động, xuất hiện ở mức “Thỉnh thoảng” đến “Rất thường xuyên”, tập trung nhiều ở mức “Khá thường xuyên”. Giảng viên Trường Đại học Sài Gòn có động lực lao động trong hoạt động giảng dạy cao hơn trong nghiên cứu khoa học. Kết quả nghiên cứu góp phần xây dựng cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp nâng cao động lực lao động cho đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sài Gòn.
Từ khóa: 
Expressions
work motivation
lecturers
Saigon University
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân, (2012), Giáo trình Quản trị nhân lực, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.

[2] Trương Đức Thao, (2017), Động lực làm việc của giảng viên trong các trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam, Tóm tắt luận án tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội.

[3] Nguyễn Thị Phương Lan, (2015), Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước, Tóm tắt luận án tiến sĩ Quản lí công, Học viện Hành chính Quốc gia.

[4] Grieser, R., (2017), Mười nguyên tắc vàng của nhà lãnh đạo (Người dịch: Trịnh Huy Ninh), NXB Lao động, Thành phố Hồ Chí Minh.

[5] Nguyễn Lộc, (2010), Lí luận về quản lí, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ, (2014), Quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập (ban hành theo Thông tư liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐTBNV ngày 28/11/2014).

[7] Thủ tướng Chính phủ, (2014), Điều lệ trường đại học (ban hành theo Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2014).

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Quy định về chế độ làm việc đối với giảng viên đại học (ban hành theo Thông tư số 47/2014/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2014).

[9] Nguyễn Thị Thúy Dung (Chủ nhiệm đề tài), (2019), Tạo động lực lao động cho đội ngũ giảng viên Trường Đại học Sài Gòn (đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, mã số CS2018-93).

[10] Hoàng Trọng - Chu Nguyễn Mộng Ngọc, (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS tập 1 và 2, NXB Hồng Đức, Hà Nội.

Bài viết cùng số