Biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên đại học sư phạm

Biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên đại học sư phạm

Ngô Thị Trang ngotrangedu@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Số 32, đường Nguyễn Văn Linh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Việt Nam
Tóm tắt: 
Các biện pháp phát triển năng lực nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên trong quá trình đào tạo có vai trò quyết định đối với chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường đại học sư phạm. Do đó, các nhà trường, đặc biệt là mỗi giảng viên cần chú trọng xây dựng môi trường học tập theo hướng khuyến khích nhu cầu và tạo động lực nghiên cứu cho sinh viên; Áp dụng các chiến lược dạy học theo hướng nghiên cứu; Thiết kế quy trình dạy học theo hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học; Kết hợp dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục với tổ chức cho sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục.
Từ khóa: 
Scientific research competence
scientific research competence development
measures to develop educational scientific research competence for pedagogical students
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2012), Quy định về hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trong các trường đại học, ban hành theo Thông tư số 19/2012/TT-BGDĐT ngày 01/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Thông tư số 20/2018/ TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

[3] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (2009), Chuẩn đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo bậc đại học, cao đẳng tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 5340B /QĐ-ĐHSPHN ngày 18 tháng 12 năm 2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội).

[4] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, (2016), Chuẩn đầu ra các ngành đào tạo đại học (Ban hành theo Quyết định số 1464/QĐ-ĐHSPHN2 ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2).

Bài viết cùng số