Vận dụng Thuyết đa trí tuệ trong học tập và giáo dục người lớn

Vận dụng Thuyết đa trí tuệ trong học tập và giáo dục người lớn

Bùi Thanh Xuân bthanhxuan@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 04 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Dương Thị Oanh duongthioanh82@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 04 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Thuyết đa trí tuệ ra đời đã đi vào thực tiễn đời sống giáo dục của nhiều nước. Nhiều nhà trường hiện nay đang dùng thuyết đa trí tuệ làm khung hành động hoặc tư tưởng chỉ đạo cho các hoạt động giáo dục của mình. Người dạy đã có những hiểu biết và vận dụng thuyết này vào công việc của mình, góp phần làm thay đổi quan điểm và phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Mỗi dạng trí tuệ sẽ có các phương pháp dạy học phù hợp. Người dạy trong lớp học đa trí tuệ cần biết cách vận dụng sáng tạo và phối hợp linh hoạt các phương pháp với nhau. Không chỉ đối với trẻ em, việc vận dụng Thuyết đa trí tuệ vào học tập người lớn cũng vô cùng quan trọng. Người lớn có những đặc điểm riêng trong cách học, điều kiện học tập, nên vận dụng Thuyết đa trí tuệ một cách phù hợp sẽ góp phần khắc phục những trở ngại và phát huy được các ưu điểm trong học tập và giáo dục người lớn.
Từ khóa: 
Multiple intelligence
adult learning and education
teaching methodologies
Tham khảo: 

[1] Hoàng Thị Thu Thủy, (2015), Ứng dụng thuyết đa Trí tuệ trong việc giảng dạy tiếng Trung tại khoa Đông Phương, Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.

[2] Armstrong T, (2011), Đa trí tuệ trong lớp học (Lê Quang Long dịch), NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Howard Gardner, (2012), Lí thuyết trí khôn nhiều thành phần, dịch giả: Phạm Toàn, Phạm Anh Tuấn hiệu đính, NXB Tri thức.

[4] Belzer, A, (11/2004), It’s not like normal school” - the role of prior learning context in adult learning, Adult Education Quarterly, Vol.55, No.1.

[5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Chương trình bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy cho người lớn, Hà Nội.

[6] Knowles, M. S., Holton, E., & Swanson, R. A, (2005), An andragogical process model for learning, In The adult learner: The definitive classic in adult education and human resource development, pp. 115-138, Amsterdam, Boston: Elsevier

[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2010), Chương trình Giáo dục bảo vệ môi trường.

[8] Bernd Meier - Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, cơ sở đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Bài viết cùng số