Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay

Giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 hiện nay

Ngô Xuân Chính xc77vttl@gmail.com Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng 124 Ngô Quyền, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đại học Nguyễn Huệ) là một trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu binh chủng hợp thành, cấp phân đội bậc Đại học. Cùng với giáo dục và đào tạo, nghiên cứu cơ bản là nhiệm vụ chính trị trung tâm của nhà trường. Thực tiễn cho thấy, hoạt động nghiên cứu cơ bản cùng với chất lượng đào tạo là một trong hai nhiệm vụ quan trọng đối với các học viện, nhà trường trong quân đội nói chung, Trường Sĩ quan Lục quân 2 nói riêng. Bài báo làm rõ vấn đề nghiên cứu cơ bản của giảng viên Khoa Lí luận Mác - Lênin ở Trường Sĩ quan Lục quân 2, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản và chất lượng đào tạo tại nhà trường.
Từ khóa: 
Solution
enhance
competence
fundamental research
lecturers
the Army Officer College No2
Tham khảo: 

[1] Vũ Cao Đàm, (2007), Khoa học cơ bản và nghiên cứu cơ bản, Tạp chí Hoạt động khoa học, số 7, tr. 18.

[2] Luật Khoa học và công nghệ, Luật số: 29/2013/QH13, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.8.

[3] Từ điển Bách khoa Việt Nam, (2003), NXB Từ điển Bách khoa, Hà Nội, tr.116.

[4] Đảng bộ Trường sĩ quan Lục quân 2, (2015), Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XIV nhiệm kì 2015 - 2020.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2011), Ban hành quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học, Thông tư Số: 22/2011/TT-BGDĐT

[7] Bộ Quốc phòng, (2013), Chiến lược Phát triển giáo dục và đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011 - 2020, NXB Quân đội Nhân dân, Hà Nội.

[8] Hoàng Chí Bảo, (2004), Nghiên cứu cơ bản trong khoa học xã hội - nhân văn và lí luận ở nước ta hiện nay: Quan niệm và vấn đề đặt ra, Tạp chí Triết học, số 7 (158), tr.16.

[9] Đảng uỷ Phòng Khoa học quân sự Trường Sĩ quan Lục quân 2, (2019), Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học 2016 - 2019.

[10] Võ Nguyên Giáp, (2007), Mấy ý kiến về nghiên cứu cơ bản có định hướng, Tổng tập Luận văn, NXB Quân đội Nhân dân, Hà Nội, tr.485.

[11] Học viện Chính trị quân sự, (2013), Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn trong các học viện, trường sĩ quan quân đội, NXB Quân đội Nhân dân.

[12] Đinh Xuân Khuê, (2010), Quan hệ giữa nâng cao năng lực giáo dục và năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa học xã hội và nhân văn ở các trường đại học quân sự hiện nay, Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị, Hà Nội

[13] Quân uỷ Trung ương, (2012), Nghị quyết số 791 - NQ/ QUTW về Lãnh đạo công tác khoa học, công nghệ và môi trường trong quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

[14] Tổng cục Chính trị, (2002), Giáo trình đào tạo bậc đại học trong các nhà trường quân đội, Phương pháp nghiên cứu khoa học khoa học xã hội nhân văn, NXB Quân đội Nhân dân.

[15] Đào Văn Tiến, (1998), Nâng cao năng lực tư duy sáng tạo của sĩ quan cấp phân đội Quân đội nhân dân Việt Nam, Luận án Tiến sĩ Quân sự, Học viện Chính trị Quân sự, Hà Nội.

Bài viết cùng số