Dạy học phát triển năng lực Toán cho học sinh trung học cơ sở

Dạy học phát triển năng lực Toán cho học sinh trung học cơ sở

Kiều Thu Linh ktlinh2003@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Toán học là môn khoa học cơ bản, công cụ quan trọng trong giáo dục để phát triển tư duy, cách suy nghĩ và giải quyết vấn đề hiệu quả. Nhiều nghiên cứu quốc tế đã khẳng định rằng, thành công trong học Toán vào những năm ở trường phổ thông có vai trò quan trọng cung cấp cho học sinh các kĩ năng cần thiết để học tiếp ở những bậc cao hơn hoặc tham gia lực lượng lao động có chất lượng tốt hơn. Vì vậy, ở các quốc gia, vấn đề nghiên cứu giảng dạy Toán hiệu quả luôn được chú trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, học sinh học Toán tốt nhất khi có cơ hội làm Toán học, giải quyết các vấn đề, chia sẻ suy nghĩ của mình với người khác và sử dụng suy nghĩ của họ để xây dựng và hiểu sâu hơn các kiến thức. Bài viết giới thiệu một số định hướng dạy học phát triển năng lực Toán cho học sinh Trung học cơ sở
Từ khóa: 
mathematical competence
mathematical teaching
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình môn Toán ).

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông (Chương trình tổng thể).

[3] Niss, M, (2003), Mathematical Competencies and the Learning of Mathematics: The Danish KOM, Project. In: Gagatsis, A./Papastavridis, S. (Eds), 3rd Mediterranean Conference on Mathematical Education. Athens:The Hellenic Mathematical Society, pp. 115-124

[4] Nguyễn Thị Quế, (2019), Nghiên cứu thiết kế dạy học các môn học và tổ chức hoạt động trải nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới, Nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[5] National Council of Teachers of Mathematics, (2003), Principles and Standards for School Mathematics, Reston, VA: National Council of Teachers of Mathematics.

[6] Jeremy Kilpatrick - Jane Swafford - Bradford Findell, (2001), Adding it up: Helping children learn mathematics. Washington DC, USA: National Academy Press.

[7] Geoff Petty, (2009), Teaching Today, Nelson Thornes

Bài viết cùng số