Dạy học song ngữ tiếng Pháp ở Việt Nam: Mô hình và thực trạng

Dạy học song ngữ tiếng Pháp ở Việt Nam: Mô hình và thực trạng

Nguyễn Thị Thu Hiền ntthien.moet@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Đào Văn Toàn toandvt@yahoo.fr Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Bùi Diệu Quỳnh dieuquynhvaro@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 52 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Một số lĩnh vực ở Việt Nam hiện đang trải qua những thay đổi nhanh chóng do sự đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, sự cởi mở của nó đối với thế giới, tăng trưởng kinh tế hay nói cách khác đang tham gia toàn diện vào quá trình hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Lĩnh vực giáo dục phổ thông Việt Nam không ngoài xu hướng đó, minh chứng là hàng loạt chương trình giáo dục song ngữ (Việt - Anh, Việt - Pháp, …) đã ra đời. Bài viết tổng quan thực trạng triển khai chương trình giáo dục song ngữ tiếng Pháp ở nhà trường phổ thông hiện nay nhằm tìm ra điểm mạnh và những hạn chế còn tồn tại của mô hình song ngữ đã triển khai từ rất lâu này. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu tìm kiếm hướng đi mới thiết thực và hiệu quả cho việc xây dựng mô hình giáo dục song ngữ cho nhà trường phổ thông ở Việt Nam, hướng tới mục tiêu giúp người học có thể sử dụng ngoại ngữ như một ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ trong bối cảnh giáo dục mới.
Từ khóa: 
Bilingual education
Vietnamese - French bilingual education
CILL
teaching
French
bilingual education model
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2005), Báo cáo tổng kết, Hội thảo tổng kết 10 năm triển khai Dự án Tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009) Quyết định số 4113/QĐBGDĐT về việc phê duyệt kế hoạch giáo dục áp dụng cho Chương trình song ngữ tiếng Pháp, ban hành ngày 16 tháng 6 năm 2009.

[3] Thủ tướng Chính phủ, (2008), Quyết định về việc phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, ban hành ngày 30 tháng 9 năm 2008.

[4] Duverger, J.,(2009), L’enseignement en classe bilingue, Hachette. Paris.

[5] Đào Văn Toàn - Bùi Diệu Quỳnh, (2019), Một số mô hình giáo dục song ngữ trên thế giới, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt, kì 3, tr. 328 - 332.

[6] Vi Vân Đính, (2008), Hiện trạng và sự cần thiết đổi mới, Báo cáo tại Hội thảo Đổi mới Chương trình dạy tăng cường tiếng Pháp và bằng tiếng Pháp, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

[7] Võ Văn Chương, (2015), Enquete socio-linguistique sur l’enseignement du francais au Vietnam, Báo cáo tổng kết, OIF- Đại Sứ quán Pháp.

Bài viết cùng số