Từ triết học giáo dục đến triết lí giáo dục, lí thuyết giáo dục và công nghệ giáo dục

Từ triết học giáo dục đến triết lí giáo dục, lí thuyết giáo dục và công nghệ giáo dục

Phạm Đỗ Nhật Tiến phamdntien26@gmail.com Học viện Quản lí Giáo dục 31 Phan Đình Giót, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong suốt thế kỉ XX, triết học giáo dục, thông qua triết lí giáo dục và lí thuyết giáo dục đã góp phần đáng kể vào việc định hình và phát triển giáo dục, phù hợp với yêu cầu của thế kỉ thông qua các đóng góp quan trọng của các triết gia và nhà khoa học giáo dục tài năng. Bước sang thế kỉ XXI, tranh luận đã nổ ra về vai trò của triết học giáo dục trong bối cảnh mới khi mà trọng tâm trong định hướng phát triển được đặt vào công nghệ giáo dục. Bài viết này luận bàn về các vấn đề trên để dừng lại ở một nhận định rằng, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay, công nghệ giáo dục được bàn đến rất nhiều, còn triết lí giáo dục lại chưa có những chuyển đổi để có thể dẫn đường.
Từ khóa: 
Philosophy of education
philosophy statement of education
theory of education
educational technology
the fourth industrial revolution
Tham khảo: 

[1] Harvey Siegel, D.C. Phillips, Eamonn Callan, (2018), Philosophy of education, Trong Stanford Encyclopedia of Philosophy

[2] Wiles, J. và Bondi, J, (2005), Xây dựng chương trình học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Malaysia Education Act, (1996), http://www.agc.gov.my/ agcportal/uploads/files/Publications/LOM/EN/Act%20 550.pdf

[4] Phạm Minh Hạc, (02/2011), Đôi điều suy nghĩ về triết lí và đổi mới tư duy giáo dục trong thời kì đổi mới, Kỉ yếu hội thảo quốc gia về Khoa học Giáo dục Việt Nam, tập I, tr.97-105, Hải Phòng

[5] Stahl, G, (2003), Building collaborative knowing: Elements of a social theory of CSCL, Bài viết trong J.W. Strijbos, P.Kirschner & R. Martins (ed.), What we know about CSCL in higher education, Amsterdam: Kluwer.

[6] Bộ Giáo dục Mĩ, (2010), Transforming American Education. Learning powered by technology, Washington, D.C.: Office of Educational Technology

[7] World Economic Forum, (2015), New vision for education. Unlocking the potential of technology, Cologny/Geneva: World Economic Forum

[8] Clark, J, (2006), Philosophy of Education in Today’s World and Tomorrow’s: A View from ‘Down Under’, Paideusis, Volume 15 (2006), No. 1, pp. 21-30.

Bài viết cùng số