XÁC ĐỊNH KHUNG NĂNG LỰC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

XÁC ĐỊNH KHUNG NĂNG LỰC CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

TRẦN HỮU HOAN hoan63@hotmail.com Học viện Quản lí Giáo dục
NGUYỄN THỊ TUYẾT HẠNH hanhbang@gmail.com Học viện Quản lí Giáo dục
Tóm tắt: 
Bồi dưỡng phát triển nhân lực theo năng lực thực hiện là xu hướng khoa học. Hiệu trưởng trường trung học phổ thông là lực lượng đông đảo cần được bồi dưỡng phát triển năng lực để thực thi tốt các nhiệm vụ điều hành nhà trường trong bối cảnh đổi mới. Hiệu trưởng trường trung học phổ thông là người đứng đầu nhà trường có vai trò quan trọng nhất trong quá trình thiết lập những định hướng, tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh, quản lí và thúc đẩy các hoạt động khác tạo sự thành công cho trường học. Bài viết đề cập khung năng lực của hiệu trưởng trường trung học phổ thông được xác định trên cơ sở lí luận và thực tiễn gắn với nhiệm vụ, vai trò, chức năng của hiệu trưởng trường trung học phổ thông hiện nay. Khung năng lực này sẽ là cơ sở để hoàn thiện chuẩn hiệu trưởng, phát triển chương trình bồi dưỡng, lựa chọn bổ nhiệm và đánh giá hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Từ khóa: 
School head
high school
education renewal
competence framework
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, (2012), Nghiên cứu chức năng của hiệu trưởng trường trung học phổ thông Việt Nam thời kì đổi mới phục vụ công tác bồi dưỡng hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu xã hội, Luận án tiến sĩ quản lí giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

[2] Fiore D. J., (2004), Introdution to Educational Administration Standards, Theories and Practic, Virginia Commonwealth University, USA.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành theo thông tư số 29/2009/TT- BGDĐT ngày 22/10/2009.

[4] Chính phủ, (2012), Chiến lược Phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.

[5] Dự án Hỗ trợ Đổi mới quản lí giáo dục (SREM), (2007), Bản đồ năng lực hiệu trưởng trường phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội.

Bài viết cùng số