GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH 2030 CỦA TỔ CHỨC HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ (OECD) GIAI ĐOẠN 2015 - 2018

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH 2030 CỦA TỔ CHỨC HỢP TÁC VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ (OECD) GIAI ĐOẠN 2015 - 2018

TRẦN CÔNG PHONG tcphongmoet@gmail.edu.vn Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
NGUYỄN NGỌC ÁNH anh.ngng@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
ĐỖ ĐỨC LÂN doduclan@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết giới thiệu Chương trình 2030 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Co-operation and Development - OECD). Dựa trên các cuộc thảo luận về ưu tiên chính sách của nhiều quốc gia, OECD nhằm xác định năng lực và khung học tập cho năm 2030 trong Hội nghị tham vấn lần thứ 4 của OECD về chương trình 2030, thông qua việc rà soát các nghiên cứu liên quan đến chương trình này. Bài viết nhằm mục đích: 1/ Giới thiệu chương trình của OECD trong việc rà soát, xác định và lựa chọn lại các năng lực có liên quan hướng đến năm 2030. Các năng lực này phải phù hợp, nhằm đóng góp để xây dựng một thế giới cân bằng. Theo OECD, những gì được coi là cần thiết hoặc có liên quan cho năm 2030 không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu trong tương lai mà còn phụ thuộc vào nguyện vọng của xã hội, trong đó tâm điểm là những định hướng đổi mới giáo dục; 2/ Tìm hiểu Sáng kiến vì cuộc sống tốt đẹp hơn của OECD, đồng thời nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục với những thay đổi trong tương lai. Câu hỏi đặt ra cho các quốc gia là làm thế nào để hệ thống giáo dục có thể giúp học sinh phát triển năng lực hướng đến tương lai tốt hơn cho chính họ và cho phúc lợi chung của toàn xã hội cũng như để ứng phó, tự điều chỉnh với những thay đổi trong tương lai; 3/ Tìm hiểu các nghiên cứu tiếp theo của OECD dựa trên việc thống nhất cơ sở lí thuyết chung về “khung học tập” và qua các kết quả nghiên cứu ban đầu.
Từ khóa: 
program
program 2030
Organization for Economic Co-operation and Development - OECD
Tham khảo: 

[1] www.oecd.org/edu/skillsbeyondschool/definit io nandselectionofcompetenciesdeseco.htm

[2] www.oecd.org/edu/skills-beyond-school/415295 5 6.pdf

[3] http://www.oecd.org/innovation/research/184 20 70.pdf

[4] https://www.oecd.org/forum/issues/forum-20 16 -issues-the-future-of-education.htm

[5] . http://www.oecd.org/edu/Directorate-for-edu cat ion-and-skills-brochure.pdf

[6] www.oecd.org/edu/school/education-2030.htm

[7] oecdeducationtoday.blogspot.com/2016/01/thetrends-shaping-future-of-education.html

[8] Taguma M., Rychen S.D. ,(2016), 2030 conceptual framework: key competencies for 2030 (DeSeCo 2.0) (Báo cáo dự thảo của OECD về Khung lí thuyết học tập 2030, Bắc Kinh.

Bài viết cùng số