NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

NĂNG LỰC DẠY HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

PHAN TRỌNG NGỌ ngotamli@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
NGUYỄN THỊ MỸ HÒA myhoasp93@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Tóm tắt: 
Bài viết phân tích kết quả năng lực dạy học của 1.184 giáo viên tại 14 trường trung học phổ thông thuộc 7 tỉnh (thành phố) dựa vào Khung năng lực dạy học trong chương trình đào tạo sư phạm của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, được thiết kế theo Khung chuẩn về năng lực dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Các năng lực dạy học của giáo viên trung học phổ thông đạt mức trung bình theo thang 5 bậc. Trong đó, các năng lực thành phần như thiết kế bài dạy; tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, tổ chức và quản lí lớp học trong giờ học, đánh giá kết quả học tập và thiết lập, quản lí và khai thác hồ sơ học sinh là những năng lực đạt mức khá cao. Một số năng lực khác như thiết kế và phát triển chương trình, biên soạn và phát triển tài liệu giáo khoa, dạy học tích hợp và phân hóa thì các giáo viên được khảo sát có phần hạn chế hơn. Để nâng cao năng lực dạy học cho giáo viên, các biện pháp cần được ưu tiên là tăng cường hoạt động chuyên môn của nhà trường; đổi mới đào tạo trong các trường sư phạm và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đổi mới cơ chế quản lí chuyên môn, tăng quyền tự chủ trong dạy học và giáo dục học sinh.
Từ khóa: 
Framework of pedagogical competency
teaching competency
teachers’at high schools
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2007), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, Hà Nội.

[2] Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, (2014), Chương trình đào tạo năng lực sư phạm cho sinh viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2015), Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT về việc Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục

[4] Department of Education and training, Western Australia, (2004), Competency Framework for teachers.

[5] NIE, (2008), A teacher education model for the 21st centure, A report by the National Institute of Education, Singapore.

[6] Pilanthananond, M., (2007), Education professional standards in Thai lan

[7] TDA (Training and Development Agency for schools), (2007), Professional standards for teachers, Why sit still in your career?.

Bài viết cùng số