THỰC TRẠNG SỰ KẾT HỢP GIỮA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN)

THỰC TRẠNG SỰ KẾT HỢP GIỮA GIA ĐÌNH, NHÀ TRƯỜNG VÀ CỘNG ĐỒNG TRONG GIÁO DỤC HỌC SINH TIỂU HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN)

LÊ MINH NGUYỆT nguyet.daihocsupham@gmail.com Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
NGUYỄN VĂN HỒNG nvhong@utb.edu.vn Trường Đại học Tây Bắc
Tóm tắt: 
Ở Việt Nam, kết hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nguyên lí giáo dục: Học đi đôi với hành, lí luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với gia đình và xã hội. Nhóm tác giả qua nghiên cứu về mức độ thực hiện các kĩ năng, các hình thức tổ chức phối hợp với gia đình và xã hội cho thấy: Phần lớn giáo viên chủ nhiệm thực hiện các nội dung phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng ở mức tương đối đầy đủ, thường xuyên. Hiệu quả đạt được của việc thực hiện các nội dung phối hợp cũng đạt mức có hiệu quả. Mức độ thực hiện tỉ lệ thuận với hiệu quả đạt được trong quá trình thực hiện các nội dung phối hợp. Khó khăn trong việc phối hợp với gia đình và nhà trường trong giáo dục học sinh theo mô hình VNEN cũng ở mức độ rất cao.
Từ khóa: 
Real situation
combination of family
school and community
Education
primary pupil
VNEN model
Tham khảo: 

[1] Đặng Tự Ân, (2014), Mô hình trường học mới tại Việt Nam: Hỏi - Đáp, NXB Giáo dục Việt Nam.

[2] Bùi Ngọc Diệp, (2008), Tăng cường mối quan hệ gia đình, nhà trường và xã hội, thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Dương Diệu Hoa, (chủ biên), (2012), Tâm lí học phát triển, NXB Đại học Sư phạm

[4] Đặng Vũ Hoạt, (2012), Giáo dục học tiểu học, NXB Giáo dục.

[5] Lê Minh Nguyệt, (2012), Tương tác giữa cha mẹ và con với sự phát triển tâm lí của trẻ em, NXB Đại học Sư phạm

[6] Nguyễn Minh Phương, (2009), Sáng kiến thử nghiệm “Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường trung học phổ thông với cộng đồng”, Đề tài cấp Bộ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[7] Lê Tiến Thành, (2014), Tài liệu hướng dẫn gia đình và cộng đồng - Bộ Giáo dục và Đào tạo - Dự án VNEN

[8] Vụ Giáo dục Tiểu học, (2015), Hướng dẫn phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng, NXB Giáo dục Việt Nam.

[9] Vụ Tiểu học, Dự án mô hình trường học mới Việt Nam, (2013), Hướng dẫn sự tham gia của cộng đồng theo mô hình trường học mới tại Việt Nam, NXB Giáo dục.

[10] Vụ Tiểu học, Dự án mô hình trường học mới Việt Nam, (2013), Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam, NXB Giáo dục

Bài viết cùng số