HÀNH VI BẠO LỰC Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

HÀNH VI BẠO LỰC Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

DƯƠNG THỊ THU HƯƠNG duonghuong_xhh@yahoo.com Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Tóm tắt: 
Trong những năm vừa qua, vấn đề bạo lực học đường thực sự trở thành một vấn đề đáng chú ý, là mối bận tâm, lo lắng của gia đình, nhà trường. Kết quả nghiên cứu tại các trường trung học phổ thông Hà Nội cho thấy hiện tượng chủ động bạo lực bạn bè và bị bạo lực đã trở lên khá phổ biến ở các trường trung học phổ thông với hơn 50% học sinh cho biết đã từng bị bạo lực ở ít nhất một hình thức và hơn 33% học sinh cho biết đã từng bạo lực bạn bè trực tiếp (đánh nhau, dọa nạt, uy hiếp) hay gián tiếp qua mạng xã hội. Học sinh có xu hướng lạm dụng mạng xã hội liên quan đến bạo lực trực tuyến phổ biến hơn, trong đó bao gồm cả việc chủ động bạo lực bạn bè cũng như bị bạn bè bạo lực (dọa nạt, uy hiếp) thông qua mạng xã hội. Việc bắt nạt bạn bè ở cả hình thức gây bạo lực thể chất và tinh thần, ở cả hình thức trực tiếp và gián tiếp thông qua mạng xã hội đều có thể gây hậu quả và tác động xấu đến học tập, sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần, ảnh hưởng đến tâm lí và sự phát triển của học sinh.
Từ khóa: 
Violent action
online violence
students at general schools
Research
Solution
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Thị Thu Trang và cộng sự, Thực trạng hành vi bắt nạt/bạo lực thể chất ở học sinh Trường Trung học phổ thông Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội năm 2013, Tạp chí Y tế công cộng, số 31, 2014.

[2] Agnich et al, (2011), A cross- National study of school violence,Blacsburg, VA.

[3] Huỳnh Văn Sơn - Nguyễn Thị Diễm My, (2014), Bạo lực học đường - cần có cái nhìn khoa học về khái niệm, Kỉ yếu Hội thảo Thực trạng và giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường trong trường phổ thông.

[4] Lê Thị Hiền, (2014), Bạo lực học đường ở các trường trung học phổ thông nhìn từ phía người học, Kỉ yếu Hội thảo Thực trạng và giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường trong trường phổ thông.

[5] Phan Thuận, (2014), Các yếu tố tác động đến bạo lực học đường dưới giác độ tiếp cận lí thuyết xã hội học, Kỉ yếu Hội thảo, Viện Nghiên cứu Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Bài viết cùng số