CƠ SỞ TÂM LÍ - GIÁO DỤC HỌC CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH NỘI DUNG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC

CƠ SỞ TÂM LÍ - GIÁO DỤC HỌC CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH NỘI DUNG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC

NGUYỄN HỒNG THUẬN hongthuan70@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi hỏi nền giáo dục Việt Nam phải đổi mới một cách căn bản và toàn diện từ triết lí, mục tiêu đến nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục - đào tạo. Việc phát triển chương trình giáo dục phổ thông theo tiếp cận năng lực là lựa chọn tất yếu khách quan và phù hợp với xu thế chung. Trong đó, mục tiêu giáo dục phải thể hiện rõ hệ thống các năng lực và phẩm chất cốt lõi cần hình thành ở người học. Đó là căn cứ cơ bản để xác định nội dung và hình thức giáo dục phù hợp. Nội dung giáo dục phổ thông cần tinh giản, tích hợp, khoa học, hiện đại và phải là công cụ, là nền tảng vững chắc để người học có thể phát triển tối đa năng lực hoạt động của mỗi cá nhân trong thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, nội dung giáo dục phổ thông phải phù hợp với đặc điểm phát tâm lí và nhận thức của học sinh Việt Nam; mang bản sắc dân tộc và phù hợp với điều kiện của mỗi nhà trường, địa phương và đất nước
Từ khóa: 
Content of general education
psychology
Education
Tham khảo: 

[1] Department for Education, (2014), National Curriculum in England: framework for key stages 1-4.

[2] Nguyễn Anh Dũng, Đề tài B. 2007, Xu thế phát triển nội dung học vấn phổ thông ở Việt Nam sau 2015, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[3] Nguyễn Lộc - Vũ Quốc Chung (đồng chủ biên), (2011), Kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình giáo dục phổ thông, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Vũ Thị Nho, (2008), Tâm lí học phát triển, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội

[5] Nguyễn Hồng Thuận, (2015), Cơ sở tâm lí học và giáo dục học của việc phát triển nội dung giáo dục phổ thông theo tiếp cận năng lực, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

[6] Vũ Trọng Rỹ, Một số vấn đề lí luận trong việc xác định nôi dung dạy học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, tháng 5/2015.

Bài viết cùng số