Tóm tắt:
Rèn luyện kĩ năng giải toán cho học sinh là một trong những việc làm quan trọng của người giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy - học ở trường phổ thông. Trong bài, tác giả đề cập tới việc rèn luyện kĩ năng giải toán cho học sinh bằng phương pháp biến hình. Việc thực hiện quy trình dạy học giải bài tập toán học thường được tiến hành theo bốn bước: Tìm hiểu nội dung bài toán; Xây dựng chương trình giải; Trình bày lời giải; Kiểm tra và nghiên cứu lời giải. Qua các ví dụ minh họa cho thấy việc rèn luyện cho học sinh kĩ năng giải toán nói chung và kĩ năng giải các bài toán hình học nói riêng là một trong những yêu cầu quan trọng, cần thiết đối với mỗi giáo viên để góp phần nâng cao hiệu quả dạy - học môn Toán ở trường phổ thông
Tham khảo:
[1] G.Polya, (1997), Giải một bài toán như thế nào, Hồ Thuần - Bùi Tường dịch, NXB Giáo dục.
[2] Trần Việt Cường - Nguyễn Danh Nam, (2013), Giáo trình Hình học sơ cấp , NXB Giáo dục Việt Nam.
[3] Bùi Văn Nghị, (2009), Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[4] Bùi Văn Nghị - Đỗ Thị Trinh - Nguyễn Tiến Trung - Hoàng Ngọc Anh, (2016), Phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên đại học ngành sư phạm Toán, NXB Giáo dục Việt Nam.
[5] G.Polya, (1997), Sáng tạo toán học, Nguyễn Sỹ Tuyển - Phan Tất Đắc - Hồ Thuần (dịch), NXB Giáo dục.
Tạp chí: