QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC

QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC

NGUYỄN TIẾN HÙNG hunga60@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Đề cập đến quy trình phát triển chính sách giáo dục, bài viết trình bày và phân tích chu trình gồm 03 giai đoạn phát triển chính sách giáo dục với 08 bước liên quan đến các hoạt động nghiên cứu, phân tích, tham vấn và tổng hợp thông tin để thiết kế, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh chính sách giáo dục. Ba giai đoạn đó là: Thiết kế chính sách giáo dục;Thực hiện chính sách giáo dục; Điều chỉnh chính sách giáo dục. Tám bước đó bao gồm: 1/Phân tích hiện trạng giáo dục; 2/Dự thảo các lựa chọn chính sách giáo dục; 3/Đánh giá các lựa chọn chính sách giáo dục; 4/Tham vấn và quyết định chính sách giáo dục; 5/Lập kế hoạch thực hiện chính sách giáo dục; 6/Thực hiện kế hoạch của chính sách giáo dục; 7/Kiểm soát thực hiện và đánh giá tác động của chính sách giáo dục; 8/ Điều chỉnh và thiết kế mới chính sách giáo dục. 
Từ khóa: 
Process
education policy
development of education policy
Tham khảo: 

[1] WPEngine, (2013), Understanding PEST Analysis with definitions and examples.

[2] Office of the Auditor General, (2003), A Guide To Policy Development, Manitoba

[3] Bonehill, C., (2007), Policy development framework, CAFCASS.

[4] Nguyễn Tiến Hùng, Các cách tiếp cận chính về lãnh đạo và quản lí giáo dục, Tạp chí Quản lí Giáo dục, Số 9, tháng 02 năm 2010, tr. 25-28.

[5] Banks, L., (2012), Policy Development, Department of Education in Tasmania.

Bài viết cùng số