MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

ĐỖ TIẾN ĐẠT và nhóm nghiên cứu dtdat55@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong những năm qua, các nghiên cứu về phát triển chương trình đã được chú trọng. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam xác định đây là một trong những hướng nghiên cứu trọng tâm, định hướng cho các nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên. Với quan niệm rằng, phát triển chương trình môn học là một trong các vấn đề cốt lõi của phát triển chương trình giáo dục phổ thông, tác giả bài viết điểm lại một số vấn đề cơ bản trong phát triển chương trình môn học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông được đúc rút từ các kết quả nghiên cứu trong thời gian qua.
Từ khóa: 
Curriculum
Curriculum development
curriculum renewal
general education
Tham khảo: 

[1] Đặng Thành Hưng, (2014), Chương trình và sách theo tiếp cận năng lực.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, tháng 8 năm 2015.

[3] NguyễnThị Minh Phương, Về việc xác định nội dung dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở người học, Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, số 5, năm 1996.

[4] Đỗ Ngọc Thống, Xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 68, tháng 5, năm 2011.

[5] Trần Kiều, Về mục tiêu môn Toán trong trường phổ thông Việt Nam, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 102, tháng 3, năm 2014.

[6] Vũ Trọng Rỹ - Đỗ Tiến Đạt, Một số vấn đề lí luận trong xác định nội dung dạy học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 115, tháng 4, năm 2015.

[7] Phòng Nghiên cứu Toán - Tin, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục phổ thông, Viện Khoa học Giáo dụcViệt Nam, (2015), Báo cáo tổng kết nhiệm vụ nghiên cứu thường xuyên: “Xây dựng, thử nghiệm một số chủ đề tích hợp môn Toán cho Chương trình giáo dục phổ thông mới” (PGS.TS. Phạm Đức Quang chủ trì).

[8] Website của cơ quan Phát triển chương trình và Đánh giá Australia (ACARA): http://www.acara.edu.au/.

[9] Н.Ф. Голованова, (2005), Oбщая педагогика (учебное пособие для вузов), Речь, Санк Петербург.

Bài viết cùng số