RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TOÁN HỌC CHO HỌC SINH DỰ BỊ ĐẠI HỌC

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN NGỮ TOÁN HỌC CHO HỌC SINH DỰ BỊ ĐẠI HỌC

NGUYỄN THANH HƯNG hunglapthao.dhtn@gmail.com Trường Đại học Tây Nguyên
KIỀU MẠNH HÙNG kmhungdhtn@gmail.com Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt: 
Học sinh dự bị đại học chủ yếu là đối tượng dân tộc thiểu số, sinh sống ở các tỉnh vùng núi, sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó có nhiều học sinh phát âm chưa chuẩn tiếng phổ thông. Tuy nhiên, ngôn ngữ lại là chìa khóa để tiếp cận và mở rộng tri thức, trao đổi tri thức giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh để mở rộng hiểu biết và học hỏi lẫn nhau. Ngôn ngữ toán học có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu dạy học môn Toán cho học sinh dự bị đại học. Trong bài viết này, tác giả trình bày một số biện pháp rèn luyện kĩ năng sử dụng ngôn ngữ toán học cho học sinh dự bị đại học. Qua đó giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng lập luận cũng như năng lực trình bày các vấn đề toán học. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán cũng như chất lượng đào tạo dự bị đại học
Từ khóa: 
skill
Mathematics language
students
pre-university
Tham khảo: 

[1] Phạm Văn Hoàn - Trần Thúc Trình - Nguyễn Gia Cốc, (1981), Giáo dục học môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Trần Ngọc Bích, (2013), Một số biện pháp giúp học sinh các lớp đầu cấp tiểu học sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học, Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Hà Nội

[3] Hoàng Chúng (1991), Rèn luyện khả năng sáng tạo toán học ở trường phổ thông, NXB Thành phố Hồ Chí Minh.

[4] Nguyễn Thanh Hưng - Kiều Mạnh Hùng, (2015), Dạy học môn Toán hệ Dự bị đại học theo hướng hình thành năng lực cho học sinh, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số Xuân Ất Mùi, tháng 2, năm 2015, Hà Nội.

Bài viết cùng số