Ứng dụng phương pháp dạy học vi mô để rèn luyện một số kĩ năng dạy học cho sinh viên Sư phạm của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Ứng dụng phương pháp dạy học vi mô để rèn luyện một số kĩ năng dạy học cho sinh viên Sư phạm của Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Đào Thị Cẩm Nhung thanhleulis68@gmail.com Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội Số 02, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Đào Thị Hồng Minh homiscor611.2015@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm là một trong những chức năng trọng tâm của công tác đào tạo giáo viên.Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, đòi hỏi đội ngũ giảng viên phải nghiên cứu ứng dụng các phương pháp rèn luyện kĩ năng dạy học tích cực, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giảng dạy. Bài viết trình bày một nghiên cứu về rèn luyện kĩ năng dạy học của sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Các tác giả xác định rõ các vấn đề cơ bản về kĩ năng dạy học, lí thuyết về phương pháp dạy học vi mô, tình hình thực trạng rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm cũng như các đề xuất để cải thiện chất lượng trong công tác đào tạo giáo viên/sinh viên sư phạm. Trên cơ sở đó, tác giả đã ứng dụng quy trình của phương pháp dạy học vi mô là một cách tiếp cận hiệu quả để rèn luyện một số kĩ năng dạy học chung cho 30 sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội đem lại kết quả rất khả quan.
Từ khóa: 
Pre-service teachers/student teachers
instructional skills
Micro-teaching
Tham khảo: 

[1] Luận án M.J.Lakshmi, (2009), Microteaching and Propective Teacher, Discovery Publishing House PvtLid, India

[2] Hoàng Anh (chủ biên), (2007), Hoạt động giao tiếp nhân cách, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[3] Lê Huy Bá, (2007), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Giáo dục Việt Nam.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự án Việt - Bỉ, (2010), Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[5] Đỗ Thị Châu, Rèn luyện cho sinh viên kĩ năng tổ chức nghiên cứu khoa học - Một trong những tiêu chí của việc đánh giá chất lượng đào tạo đại học, Đề tài khoa học năm 2010-2012

[6] Trần Thanh Thủy, (2010), Xác định hệ thống kĩ năng dạy học cho sinh viên ngành Sư phạm Địa lí, Báo cáo toàn văn Hội thảo Địa lí Đông Nam Á.

[7] Từ điển tiếng Việt, (1992), Trung tâm Từ điển ngôn ngữ, Hà Nội.

Bài viết cùng số