Một số kinh nghiệm về phương pháp học tập ở bậc Đại học

Một số kinh nghiệm về phương pháp học tập ở bậc Đại học

Vũ Thị Thùy Dung thuydungvanban@gmail.com Học viện Hành chính Quốc gia 77 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Nhằm mục đích chia sẻ một số kinh nghiệm về phương pháp học tập ở trình độ đào tạo đại học, bài viết giúp các đối tượng ở trình độ này, đặc biệt là sinh viên hệ chính quy có thêm những kĩ năng cần thiết để tiếp cận chương trình đào tạo mà mình theo đuổi. Từ việc trình bày bản chất của loại hình đào tạo đại học trong mối tương quan và sự khác biệt với loại hình đào tạo ở bậc phổ thông làm tiền đề, tác giả chia sẻ kinh nghiệm về một số phương pháp học tập ở trình độ đào tạo đại học như: Tự học tự nghiên cứu, học với tư cách học thành chuyên gia về nghề, học với tư cách nghiên cứu khoa học và phát minh sáng chế... Qua đó, người học có thể tự tin, chủ động tiếp cận và biết vận dụng các phương pháp trong học tập và nghiên cứu khoa học một cách hiệu quả.
Từ khóa: 
Experience
method of study
higher education
Tham khảo: 

[1] Trương Liêm, (2005), Làm thế nào để học giỏi, NXB Trẻ

[2] Nhiều tác giả, Để thành công khi học đại học, NXB Văn hóa

[3] Vũ Cao Đàm, (2006), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học, NXB Khoa học Kĩ thuật, Hà Nội.

[4] Đặng Vũ Hoạt - Hà Thị Đức, (2004), Lí luận dạy học đại học, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

[5] Nguyễn Hiến Lê, (2007), Kim chỉ nam của học sinh, NXB Văn hóa Thông tin

[6] Nguyễn Hiến Lê, (2007), Tự học một nhu cầu của thời đại, NXB Văn hóa Thông tin.

[7] Huỳnh Ngọc Phiên, Bí quyết thành công khi là sinh viên, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh

[8] Trường Đại học Văn hiến, Kĩ năng học tập bậc Đại học, Tài liệu môn học Kĩ năng mềm (Lưu hành nội bộ).

[9] Nguyễn Thiện Thắng, Một số vấn đề về cơ bản về phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, www.cdspbrvt.edu. vn/news/uploads/PP

[10] Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, https/vi.Wikipedia. org.wiki

Bài viết cùng số