Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng phần mềm trong dạy học Toán: Một nghiên cứu trường hợp cho sinh viên sư phạm Toán tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Bồi dưỡng kĩ năng sử dụng phần mềm trong dạy học Toán: Một nghiên cứu trường hợp cho sinh viên sư phạm Toán tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Trịnh Thị Phương Thảo Trinhphuongthao@dhsptn.edu.vn Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Số 20 Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Tóm tắt: 
Việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng dạy học, trong đó có kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một trong những mục tiêu và được xác định rõ trong chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo giáo viên Toán. Bài báo đề cập đến một số kĩ năng sử dụng phần mềm cơ bản trong dạy học Toán ở trường phổ thông cần trang bị cho sinh viên Đại học Sư phạm Toán học: Sử dụng phần mềm để kiểm tra kết quả tính toán, mô hình hóa bài toán, minh họa kết quả giải toán, hỗ trợ tìm tòi lời giải, mở rộng bài toán và các biện pháp để rèn luyện, phát triển các kĩ năng này từ thực tiễn đào tạo sinh viên ngành Toán ở Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
Từ khóa: 
Applying information technology in teaching mathematics
skills of using software in teaching mathematics
training skills using software in teaching and learning mathematics
Tham khảo: 

[1] Lê Tuấn Anh (2016), Sử dụng một số phần mềm trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Toán học trong nhà trường, (6), tr.4-8 và 21.

[2] Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy (2011), Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[3] Nguyễn Anh Dũng (2013), Biên soạn chương trình và chuẩn kiến thức, kĩ năng về công nghệ thông tin cho sinh viên sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

[4] Trịnh Thanh Hải, Trần Việt Cường, Trịnh Thị Phương Thảo, (2013), Ứng dụng tin học trong dạy học Toán (Giáo trình đại học), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Trịnh Thanh Hải - Trịnh Thị Phương Thảo - Trần Trung Tình, (2016). Assess ICT Competences in Teaching of Teachers and Trainee Teachers at Highland North Vietnam. Annals. Computer XIV, Vol. XIV fasc. 2, pp. 9-13

[6] Trịnh Thanh Hải - Trịnh Thị Phương Thảo - Trần Việt Cường, (2018). Application of Information technology in Teaching Geometry for High School Ethnic minority Students in Northern mountainous region in Vietnam. Vietnam Journal of Education, Vol. 2, pp. 55-60.

[7] Trần Trung (chủ biên), Đặng Xuân Cương, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Danh Nam, (2011), Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

[8] Cher Ping Lim, (2006), The Science and Art of Intergrating ICT in Singapore Schools, iT21 (Singapore) Pte Ltd, Singapore .

[9] ISTE, (2000), National Educational Technology Standards (NETS) and Performance Indicators for Teachers, Internatinonal Society for Technology in education, www.iste.org, USA

[10] John. J.Hirschbuhl, (1996), Computers in Education (eighth edition), Dushkin/McDraw-Hill, USA.

[11] Tomei, L.A., (2005), The taxonomy for the technology domain, Information Science Publishing, USA .

Bài viết cùng số