Chuẩn bị cho giáo viên về kiến thức và kĩ năng thực hành đáp ứng nhu cầu dạy học Toán ở trung học cơ sở theo quan điểm tích hợ

Chuẩn bị cho giáo viên về kiến thức và kĩ năng thực hành đáp ứng nhu cầu dạy học Toán ở trung học cơ sở theo quan điểm tích hợ

Đào Tam daotam32@gmail.com Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Trần Việt Cường tranvietcuong2006@gmail.com Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên 20 Lương Ngọc Quyến, Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam
Phạm Văn Hiệu phamvanhieu@hongbang.edu.vn Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi Số 09 Trại Sơn, Trại Chuối, Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết trang bị cho giáo viên dạy Toán nền tảng lí luận làm cơ sở cho việc nhìn nhận tư tưởng dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở trên quan điểm tích hợp. Về mặt thực tiễn, bài viết chú trọng một số định hướng cho hoạt động trải nghiệm tìm tòi các tình hướng thực tiễn nhằm thực hiện các chức năng dạy học Toán theo quan điểm tích hợp, bao gồm: Chức năng tạo nhu cầu nhận thức cho học sinh, chức năng củng cố, khắc sâu kiến thức, chức năng giải thích các tình huống thực tiễn, sáng tỏ các mối liên hệ dạy học Toán với dạy học các môn học khác ở trường trung học cơ sở.
Từ khóa: 
The integrated teaching
secondary schools
teaching mathematics
Tham khảo: 

[1] Đào Tam (chủ biên) - Trần Trung, (2010), Tổ chức hoạt động dạy học nhận thức trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.

[2] Nguyễn Bà Kim, (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[3] Hà Xuân Thành, (2017), Dạy họcToán ở trường trung học phổ thông theo hướng phat triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn, Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

[4] Đào Tam - Phạm Nguyễn Hồng Ngự, (2017), Quy trình lựa chọn và sử dụng các tình huống thực tiễn trong dạy học topans ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 143, tháng 8, năm 2017, tr.65.

[5] M.I.Rudvin - A.Nưvanbaep - G.Sliakhin, (1979), Một số quan điểm triết học trong Toán học, NXB Giáo dục Hà Nội.

[6] Đào Tam, (1996), Cơ sở Toán học của giáo trình toán phổ thông (Giáo trình sau đại học), Trường Đại học Sư phạm Vinh.

[7] Đào Tam, (2004), Phương pháp dạy học hình học ở trường trung học phổ thông, NXB Đại học Sư phạm

[8] Đào Tam, (2006), Phát triển hoạt động nhận thức Toán học cho học sinh phổ thông thông qua khai thác sách giáo khoa theo quan điểm duy vật biên chứng, Tạp chí Giáo dục, số 139.

[9] Nguyễn Cảnh Toàn, (1997), Phương pháp luận duy vật biện chứng với việc học, dạy nghiên cứu Toán học (tập 1), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài viết cùng số