Quy trình can thiệp sớm trẻ tự kỉ dựa vào cộng đồng

Quy trình can thiệp sớm trẻ tự kỉ dựa vào cộng đồng

Thành Ngọc Minh tnminh.nhp@gmail.com Bệnh viện Nhi Trung ương 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Mai Hương maihuongnhp@yahoo.com Bệnh viện Nhi Trung ương 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Hồng Thúy nguyenhongthuy123@yahoo.com Bệnh viện Nhi Trung ương 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Lê Minh Hương ehuong@mail.ru Bệnh viện Nhi Trung ương 18/879 La Thành, Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Can thiệp rối loạn phổ tự kỉ dựa vào cộng đồng là một mô hình can thiệp nhằm đem lại cơ hội về hòa nhập xã hội một cách bình đẳng cho tất cả trẻ em và người tự kỉ tại chính nơi mà họ sinh sống. Can thiệp được thực hiện dựa trên việc kết hợp những nguồn nhân lực và vật lực có sẵn tại chính gia đình trẻ và ngay trong môi trường sinh hoạt, học tập của trẻ. Bệnh viện Nhi đã xây dựng một quy trình can thiệp sớm trẻ tự kỉ dựa vào cộng đồng và đã từng bước áp dụng có hiệu quả. Quy trình gồm các bước: (1) Đánh giá phân loại; (2) Đào tạo cho cha mẹ/người chăm sóc; (3) Can thiệp tại các tuyến cơ sở theo ba hình thức: Trung tâm can thiệp sớm, trường mầm non kết hợp can thiệp cá nhân, gia đình; (4) Đánh giá định kì. Các hoạt động can thiệp lấy trẻ và gia đình làm trung tâm, có sự tham gia của nhóm chuyên gia đa ngành: cán bộ y tế, cán bộ tâm lí, giáo viên giáo dục đặc biệt, các nhà trị liệu chuyên sâu và sử dụng các phương pháp can thiệp dựa trên bằng chứng... Cần thiết có sự phối hợp tích cực giữa các bộ, ngành để tạo điều kiện cho quy trình được thực hiện thống nhất, phổ biến rộng rãi ở cộng đồng.
Từ khóa: 
Autism
early intervention
community
Tham khảo: 

[1] Elsabbagh M. et al, (2012), Global prevalence of autism and other pervasive developmental disorders: A review of existing evidence, Br J Nutr, 114 (5), pp.663-672

[2] Thành Ngọc Minh - Nguyễn Mai Hương - Nguyễn Thị Hồng Thúy, (2016), Hoạt động đánh giá, chẩn đoán trẻ mắc rối loạn phổ tự kỉ tại Khoa Tâm thần - Bệnh viện Nhi Trung ương từ 2011-2015, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số đặc biệt, tr. 84-87

[3] Schertz, H., Baker, C., Hurwitz, S., & Benner, L, (2011), Principles of early intervention reflected in toddler research in autism spectrum disorders, Topics in Early Childhood Special Education 31(1): 4-21

[4] Gabovitch, E. M., Curtin, C, (2009), Family - centered care for children with autism spectrum disorders: A review, Marriage and Family review, 45 (5), pp.469-498

[5] Centers for Disease Control and Prevention, Data and Statistics on autism spectrum disorder, https://www.cdc. gov/ncbddd/autism/data.html.

Bài viết cùng số