Nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải Việt Nam đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải Việt Nam đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

Nguyễn Đức Ca nguyenducca.21.05.2018@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Hoàng Thị Minh Anh anglesparis2001@yahoo.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trong những năm vừa qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam đã xác định “Chiến lược phát triển kinh tế biển là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn hàng đầu của cả nước”. Do vậy, đòi hỏi phải có nguồn nhân lực hàng hải được đào tạo với chất lượng cao. Bài viết chỉ ra những thách thức, cơ hội mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại đối với giáo dục - đào tạo ở nước ta; những thực trạng chung và nhu cầu về nhân lực hàng hải chất lượng cao ở Việt Nam; trên cơ sở đó, bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Như vậy, việc nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải trở nên cấp thiết và quan trọng, đó là công việc có tính chất quyết định đến sự tồn tại, phát triển của ngành Hàng hải, phát triển kinh tế biển Việt Nam từ nay đến năm 2025 và lâu hơn nữa. Đồng thời, thông qua việc “nâng cao chất lượng nhân lực hàng hải” sẽ góp phần tích cực vào việc “hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng trước mắt cũng như lâu dài về bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo… trước những thế lực thù địch liên tục gây hấn và lăm le xâm lấn chủ quyền biển đảo trên Biển Đông của Việt Nam”.
Từ khóa: 
Marine personnel
quality
Tham khảo: 

[1] Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?, Báo điện tử news. zing.vn/cach-mang-cong-nghiep-40-la-gi-post750267. html.

[2] Giáo dục Việt Nam trước yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0, http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/ Giao-duc-Viet-Nam-truoc-yeu-cau-cua-cach-mangcong-nghiep-40/308970.vgp

[3] Nguyễn Đức Ca, (2017), Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 81 (142), tháng 12 năm 2017, Hà Nội.

[4] Đặng Văn Uy, (2006), Nâng cao năng lực đào tạo hàng hải các cấp tại Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học trọng điểm cấp Bộ, Mã số DT063006, Hải Phòng.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.130.

[6] Nguyễn Cúc, (2017), Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam và gợi ý chính sách cho Việt Nam, Báo điện tử baomoi.com,ngày 27 tháng 8 năm 2017

[7] Phan Quang Trung, (2017), Giáo dục đại học phải làm gì trước thách thức của CMCN 4.0, Báo điện tử giaoduc. net.vn số ra ngày 22 tháng 7 năm 2017.

[8] Phan Văn Trường, (2017), Ngành Giáo dục “đón đầu” cuộc Cách mạng 4.0 ra sao, Báo điện tử baoquocte.vn, ngày 14 tháng 4 năm 2017.

[9] Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đối với cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam và gợi ý chính sách cho Việt Nam, Báo điện tử baomoi.com.vn, ngày 27 tháng 08 năm 2017.

Bài viết cùng số