Thời cơ, thách thức và định hướng giải pháp phát triển giáo dục công dân toàn cầu tại các quốc gia đang phát triển

Thời cơ, thách thức và định hướng giải pháp phát triển giáo dục công dân toàn cầu tại các quốc gia đang phát triển

Nguyễn Tiến Hùng hunga60@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam 101 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Công dân toàn cầu và giáo dục công dân toàn cầu là xu thế trên thế giới và tất cả các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển phải đi theo. Nhìn chung, mục tiêu của giáo dục công dân toàn cầu nhằm trang bị cho người học các giá trị, kĩ năng, thái độ và hành vi để trở thành công dân toàn cầu sáng tạo, đổi mới và cam kết với hòa bình, quyền con người và phát triển bền vững. Bài báo trình bày và phân tích các đặc trưng cơ bản của công dân toàn cầu, giáo dục công dân toàn cầu để xác định các yêu cầu cần đổi mới giáo dục, làm tiền đề phân tích các cơ hội (chia sẻ kiến thức, kĩ năng và trí tuệ; phát triển các giá trị hợp tác tích cực; phát triển đa văn hóa…), thách thức và định hướng giải pháp (về triết lí, tầm nhìn, sứ mạng giáo dục; chương trình và tổ chức giáo dục; năng lực nhà giáo; giá trị và trách nhiệm của các bên liên quan; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông; phương pháp dạy học; tham dự của người học, hệ thống đánh giá…) để phát triển công dân toàn cầu và giáo dục công dân toàn cầu tại các quốc gia đang phát triển
Từ khóa: 
globalization
Global citizen
global citizenship education
Opportunity
Challenge
Orienting Solution
Tham khảo: 

[1] Buchanan, J. ,(2018), Maintaining Global Citizenship Education in Schools: A Challenge for Australian Educators and Schools, Australian Journal of Teacher Education, Volume 43.

[2] Nguyễn Tiến Hùng, (2017), Bản chất giáo dục công dân toàn cầu trong hệ thống giáo dục, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 139, tháng 04 năm 2017, tr.16-18.

[3] Nguyễn Tiến Hùng, (2016), Giáo dục công dân toàn cầu, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 130, tháng 7 năm 2016, tr. 3-5

[4] Unesco,(2015), Global citizenship education: Topics and learning objectives, Unesco.

[5] Oxfam, (2015), Education for global citizenship: A guide for schools, Oxfam

[6] Galiero, M., Grech, W. and Kalweit, D., (2009), Global Citizenship Education: The school as a foundation for a fair world, the Conectando Mundos Consortium.

[7] Unesco, (2016), Priority thứ ba: Foster Global Citizenship, Unesco.

[8] Guo, L., (2014), Preparing Teachers to Educate for 21st Century Global Citizenship: Envisioning and Enacting, Journal of Global Citizenship & Equity Education, Volume 4 Number 1 - 2014 journals.sfu.ca/jgcee.

Bài viết cùng số