Dạy học Lượng giác trong Chương trình Toán phổ thông hiện hành

Dạy học Lượng giác trong Chương trình Toán phổ thông hiện hành

Phạm Minh Phương thaygiaophuong@gmail.com Trường Trung học phổ thông Chuyên Đại học Sư phạm - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết làm rõ tiến trình dạy học Lượng giác ở cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trong chương trình môn Toán hiện hành thông qua việc phân tích những ưu điểm và hạn chế của bốn giai đoạn dạy học Lượng giác của chương trình môn Toán phổ thông hiện nay.Trên cơ sở đó, đã chỉ ra một số điểm cần chú ý trong dạy học nội dung Lượng giác chương trình môn Toán mới.Trước hết là thống nhất cùng một quan điểm xây dựng hàm số lượng giác, xuyên suốt từ giá trị lượng giác của góc đến hàm số lượng giác biến số thực; Hai là, bổ sung các khái niệm góc (cung) đối nhau, góc (cung) bù nhau, góc (cung) phụ nhau, góc (cung) hơn kém nhau π và tổng, hiệu của góc (cung) lượng giác trước khi xây dựng các công thức biến đổi; Ba là, tăng cường cách tiếp cận trực quan khi dạy học các nội dung lượng giác như: Tập xác định của các hàm y=tanx và hàm y=cotx, phương trình lượng giác cơ bản: sinx=a, cosx=a, tanx=a, cotx=a; Bốn là, tăng cường gắn kết các nội dung dạy học lượng giác với những vấn đề thực tiễn như: Đo đạc, tính toán, các chuyển động trong Vật lí,... Cách tiếp cận này sẽ tăng cường hiệu quả và chất lượng dạy học nội dung lượng giác của chương trình Toán phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của nước ta hiện nay
Từ khóa: 
Current Math Curriculum
new Math Curriculum
trigonometry strand at the Current Math Curriculum
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - môn Toán

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2006), Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể.

[4] Phan Đức Chính (Tổng chủ biên) - Tôn Thân (Chủ biên) - Vũ Hữu Bình - Trần Phương Dung - Ngô Hữu Dũng - Lê Văn Hồng - Nguyễn Hữu Thảo, (2010), Toán 9, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[5] Phan Đức Chính (Tổng chủ biên) - Tôn Thân (Chủ biên) - Vũ Hữu Bình - Trần Phương Dung - Ngô Hữu Dũng - Lê Văn Hồng - Nguyễn Hữu Thảo, (2010), Toán 9, tập 1 (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[6] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên) - Nguyễn Mộng Hy (Chủ biên) - Nguyễn Văn Đoành - Trần Đức Huyên, (2006), Hình học 10, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[7] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên) - Nguyễn Mộng Hy (Chủ biên) - Nguyễn Văn Đoành - Trần Đức Huyên, (2006), Hình học 10 (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[8] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên) - Vũ Tuấn (Chủ biên) - Đào Ngọc Nam - Lê Văn Tiến - Vũ Viết Yên, (2007), Đại số và Giải tích 11, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[9] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên) - Vũ Tuấn (Chủ biên) - Đào Ngọc Nam - Lê Văn Tiến - Vũ Viết Yên, (2009), Đại số và giải tích lớp 11 (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[10] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Văn Như Cương (Chủ biên) - Phạm Vũ Khuê - Bùi Văn Nghị, (2006), Hình học 10 nâng cao, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[11] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Văn Như Cương (Chủ biên) - Phạm Vũ Khuê - Bùi Văn Nghị, (2006), Hình học 10 nâng cao (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội

[12] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Nguyễn Huy Đoan (Chủ biên) - Nguyễn Xuân Liêm - Đặng Hùng Thắng - Trần Văn Vuông, (2009), Đại số 10 nâng cao, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[13] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Nguyễn Huy Đoan (Chủ biên) - Nguyễn Xuân Liêm - Đặng Hùng Thắng -Trần Văn Vuông, (2009), Đại số 10 nâng cao (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[14] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Nguyễn Huy Đoan (Chủ biên) - Nguyễn Xuân Liêm - Nguyễn Khắc Minh - Đặng Hùng Thắng, (2009), Đại số và Giải tích 11 nâng cao, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[15] Đoàn Quỳnh (Tổng chủ biên) - Nguyễn Huy Đoan (Chủ biên) - Nguyễn Xuân Liêm - Nguyễn Khắc Minh - Đặng Hùng Thắng, (2009), Đại số và Giải tích 11 nâng cao (sách giáo viên), NXB Giáo dục, Hà Nội.

Bài viết cùng số