Tìm hiểu về giáo dục thể chất Nhật Bản qua nghiên cứu Chương trình giáo dục Tiểu học Nhật Bản

Tìm hiểu về giáo dục thể chất Nhật Bản qua nghiên cứu Chương trình giáo dục Tiểu học Nhật Bản

Trần Đình Thuận tdthuan@moet.gov.vn Bộ Giáo dục và Đào tạo 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
Trần Thị Bích Ngọc ngocttb@hnue.edu.vn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Bài viết đưa ra một số phát hiện về chương trình giáo dục Nhật Bản, gồm có những phát hiện về mục tiêu chương trình chung, chương trình giáo dục và sách, đội ngũ giáo viên, học sinh và các vấn đề khác. Những phát hiện về chương trình giáo dục Thể chất của Nhật Bản bao gồm mục tiêu chương trình giáo dục Thể chất cho học sinh tiểu học, nội dung phương pháp giảng dạy của giáo viên, phương pháp dạy học và đánh giá. Từ đó, tác giả đề xuất 09 biện pháp vận dụng cho giáo dục thể chất ở Việt Nam.
Từ khóa: 
Physical education
primary education in Japan
education curriculum in Japan
Tham khảo: 

[1] J. Dearden, (2014), English as a medium of instruction - [1] Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, (2016), Báo cáo nhanh thống kê sức khoẻ trường học. 日本文部科学省 (2016) 学校の健康に関する簡単報 告書

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, (2016 -2017), Báo cáo tình hình về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các trường sư phạm

[3] Bộ Giáo dục, Thể thao, Văn hoá, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, (2017), Chương trình giáo dục thể chất cấp Tiểu học của Nhật Bản

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, (2017), Báo cáo của Đoàn công tác khảo sát chương trình Hexathlon-Mizuno Nhật Bản.

[5] Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, (2017),Chương trình giáo dục thể chất “Hexathlon”- Mizuno Nhật Bản

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, (2006), Chương trình môn Thể dục Tiểu học Việt Nam hiện hành (Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông).

[7] Đề tài độc lập cấp Quốc gia Nghiên cứu mô hình giáo dục Tiểu học Nhật Bản và đề xuất vận dụng cho giáo dục Tiểu học ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Mã số 03/07- ĐTĐL.XH-XNT

[8] Đề tài độc lập cấp Quốc gia, mã số 03/07- ĐTĐL.XHXNT, Báo cáo của nhóm nghiên cứu giáo dục thể chất và dinh dưỡng học đường tại Hội thảo về cơ sở lí luận khoa học và thực tiễn nghiên cứu của đề tài tại Hà Nội, tháng 6/2018.

Bài viết cùng số