Phát triển chương trình ở cấp độ lớp học (Minh họa thông qua mạch kiến thức Hình học ở Trung học cơ sở)

Phát triển chương trình ở cấp độ lớp học (Minh họa thông qua mạch kiến thức Hình học ở Trung học cơ sở)

Đỗ Đức Bình binhorsay.duc.do@gmail.com Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam 81 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt: 
Một trong những xu hướng được quan tâm trong xây dựng chương trình giáo dục phổ thông là tăng quyền tự chủ của các địa phương, nhà trường trong triển khai thực hiện chương trình. Chương trình giáo dục phổ thông - chương trình tổng thể (ban hành ngày 26 tháng 12 năm 2018) được xây dựng theo hướng mở, với tinh thần: “Bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục” [1]. Điều này nhấn mạnh vai trò của việc triển khai một chương trình giáo dục sao cho phù hợp với việc học tập của học sinh, với năng lực của giáo viên và điều kiện dạy học (tính khả thi của chương trình giáo dục). Vì vậy, khi triển khai một chương trình giáo dục, người ta có thể đề cập các mức độ như: chương trình quốc gia; chương trình địa phương; chương trình nhà trường; chương trình ở cấp độ lớp học (gọi tắt là chương trình lớp học).Trong bài viết này, tác giả trình bày: 1/ Quan niệm về chương trình lớp học; 2/ Đề xuất quy trình, nội dung và cách thức phát triển chương trình lớp học; 3/ Ví dụ minh họa về phát triển chương trình lớp học (thông qua mạch kiến thức Hình học) trong dạy học môn Toán ở trường Trung học cơ sở
Từ khóa: 
Curriculum development
classroom level
mathematics
the main content of Geometry
lower - secondary education
Tham khảo: 

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể

[2] Nguyễn Minh Thuyết, Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với chủ trương xây dựng nền giáo dục mở, Hội thảo về giáo dục mở của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam

[3] Curriculum in development. SLO - Netherland Institute for Curiculum Development.

[4] Colin, J. M., & Geogre W. ,(2002), Curriculum: Alternative Approaches, Ongoing Issues. Prentice Hall Publishers, Printed in United States.

[5] Nguyễn Phúc Chỉnh (chủ biên), Nguyễn Như Ất, (2014), Giáo trình phát triển chương trình, sách giáo khoa Sinh học phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam.

[6] Nguyễn Minh Thuyết, (2016), Một số vấn đề về hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tham luận tại Hội thảo của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, ngày 27 tháng 12 năm 2016

[7] Bùi Văn Nghị, (2009), Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[8] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán.

[9] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2008), Toán 6, 7, 8, 9. NXB Giáo dục Việt Nam

[10] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2013), Công văn số 791/HDBGDĐT, ngày 25 tháng 6 năm 2013 về “Thí điểm phát triển Chương trình giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh nhằm góp phần chuẩn bị cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết 88/2014/QH13”

[11] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2017), Công văn số 4612/ BGDĐT-GDTrH, ngày 03/10/2017 “Hướng dẫn thực hiện chương tình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh”.

[12] Vũ Quốc Chung, (2015), Bồi dưỡng năng lực phát triển chương trình lớp học của giáo viên tiểu học trong dạy học môn Toán. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực giáo dục tiểu học, NXB Hồng Đức, tr.195-203.

[13] Nguyễn Vũ Bích Hiền (chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng, Phạm Ngọc Long, (2015), Phát triển và quản lí Chương trình giáo dục, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội

[14] Nguyễn Bá Kim, (2011, Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Đại học Sư phạm. Hà Nội.

[15] Merfat Ayesh Alsubae., (2016), Curriculum Development: Teacher Involvement in Curriculum Development. Journal of Education and Practice Vol.7, No.9, 2016.

[16] Thai, D. D., & Binh. D. D., (2017,. Basic Perspectives in Determining and Designing the Main Content of Geometry of Middle-School Level in the New Mathematics Curriculum. Proceedings of the 7th International Conference on Science and Mathematics Education, 13-17 November 2017, SEAMEO RECSAM, Penang, Malaysia, pp. 42-48.

Bài viết cùng số