Phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học

Phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học

Nguyễn Thị Nga ngattmn@gmail.com Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Số 4 Trịnh Hoài Đức, Hà Nội,Việt Nam
Tóm tắt: 
Đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở đại học là xu thế toàn cầu, đã và đang thực hiện khả năng suy luận có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi con người, khả năng này cần được quan tâm phát triển ngay từ độ tuổi mẫu giáo. Vì vậy, bài viết này đưa ra một số biện pháp phát triển khả năng suy luận cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học. Các biện pháp này đã được thực nghiệm và chứng minh được tính hiệu quả, tính khả thi cao.
Từ khóa: 
Inference
kindergarten
scientific discovery
Tham khảo: 

[1] Donalson, M., (1996), Hoạt động tư duy của trẻ em (Trần Trọng Thuỷ dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.

[2] Bộ Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi, Thông tư ban hành số 23/2010/TT - Bộ GDĐT

[3] Trần Thị Minh Đức, Nguyễn Quang Uẩn, Ngô Công Hoàn, Hoàng Mộc Lan, (1995), Tâm lí học đại cương, NXB Giáo dục, Hà Nội.

[4] Vương Tất Đạt, (2007), Logic học đại cương, NXB Thế giới.

[5] Phạm Đình Nghiệm, (2008), Nhập môn Logic học, NXB Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.

[6] C. Seefeldt , B. A. Wasik. (2010), Cognitive Development in Preschoolers, Pearson Allyn Bacon Prentice Hall.

[7] Henry Markovits, (2013), The Developmental Psychology of Reasoning and Decision -Making Psychology Press - New York

[8] I. Nayfeld, K. Brenneman, R. Gelman, (2012), Science in the classroom: Finding a balance between autonomous exploration and teacher-led instruction in preschool settings, Early Education and Development. 22 (6), pp. 970- 988.

[9] Meryem Çelik, (2017), Examination of children decision making using clues during the logical reasoning process, Academic Jourlnals. 12 (16), pp. 783-788

Bài viết cùng số