Tình hình thực hiện phân luồng học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Tình hình thực hiện phân luồng học sinh trung học trên địa bàn tỉnh Nghệ An sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Đặng Văn Hải haidv@nghean.edu.vn Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An Số 67, Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Tóm tắt: 
Công tác phân luồng cho học sinh trung học có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, góp phần quyết định trong việc tạo được nguồn nhân lực phù hợp cơ cấu, trình độ để phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương cũng như của đất nước.Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29/NQ-TƯ ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo, công tác phân luồng học sinh tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có được những kết quả nhất định, song kết quả chưa đạt theo chỉ tiêu đề ra. Do đó, cần phải đánh giá cụ thể nguyên nhân của những hạn chế và đề xuất các giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh trung học, đặc biệt là học sinh sau trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đổi mới cơ bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Từ khóa: 
Streaming
high schools
high school students
Education and training
resolution
Tham khảo: 

[1] Ban Chấp hành Trung ương, (2013), Nghị quyết số 29 NQ/TƯ, ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Hà Nội.

[2] Bộ Chính trị, (2011), Chỉ thị số 10 -CT/TƯ ngày 05 tháng 12 năm 2011 về Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, Hà Nội.

[3] Thủ tướng Chính phủ, (2018), Đề án của Chính phủ về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025, ban hành theo Quyết định số 522/QĐ-TTg, ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội

[4] Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, (2015), Kế hoạch phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 kèm theo Quyết định 3010/QĐ.UBND.VX của UBND tỉnh Nghệ An ngày 15 tháng 7 năm 2015, Nghệ An.

[5] Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, (2018), Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 NQ/TƯ, ngày 04 tháng 11 năm 2013 về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, Nghệ An

[6] Quốc hội, (2014), Nghị quyết số 88/2014/QH13 ban hành ngày 28 tháng 11 năm 2014 tại kì họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, Hà Nội.

[7] Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, (2013), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: Giải pháp phân luồng và liên thông trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, Mã số: B2010-37-89CT, Chủ nhiệm Đỗ Thị Bích Loan

[8] Tỉnh uỷ Nghệ An, (2016), Chỉ thị 04-CT/TU ngày 25 tháng 4 năm 2016 của Tỉnh ủy Nghệ An về Tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp, giáo dục đào tạo nghề học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Nghệ An.

Bài viết cùng số