Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học môn Hóa học của học sinh trường trung học phổ thông

Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học môn Hóa học của học sinh trường trung học phổ thông

Cao Cự Giác giaccc@vinhuni.edu.vn Trường Đại học Vinh 182 Lê Duẩn, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
Nguyễn Thị Phượng Liên ntpl1912@yahoo.com Trường Đại học Sài Gòn 273 An Dương Vương, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt: 
Ngày nay, nền giáo dục Việt Nam đang hướng đến việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh, trong đó có năng lực tự học. Một trong các biện pháp để bồi dưỡng năng lực tự học môn Hóa học cho học sinh trường trung học phổ thông là sử dụng bài tập tự học môn Hóa học. Để kiểm tra, đánh giá sự phát triển năng lực tự học của học sinh sau khi các em sử dụng bài tập tự học môn Hóa học, chúng tôi đã thiết kế bộ công cụ đánh giá. Bộ công cụ này cũng sẽ giúp giáo viên và các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục điều chỉnh quá trình bồi dưỡng năng lực tự học môn Hóa học cho học sinh ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn.
Từ khóa: 
self-study
self-study competence
competence framework
assessment toolkit
Chemistry
Tham khảo: 

[1] Nguyễn Cảnh Toàn, (2002), Học và dạy cách học, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

[2] Nguyễn Cảnh Toàn, (2009), Tự học như thế nào cho tốt, NXB Tổng hợp, Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông-Chương trình tổng thể, Hà Nội, tr.40

[4] Philip Candy, (1991), Self-direction for lifelong Learning: A comprehensive guide to theory and practice, San Francisco, Jossey-Bass Publisher, Vol 7, No 1.

[5] Taylor, B., (1995), Self-Directed Learning: Revisiting an Idea Most Appropriate for Middle School Students. Paper presented at the Combined Meeting of the Great Lakes and Southeast International Reading Association, Nashville, TN, Nov 11-15. [ED 395 287].

[6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2014), Tài liệu tập huấn Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Hóa học cấp Trung học phổ thông, Hà Nội, tr.49-53

[7] Cao Cự Giác, Nguyễn Thị Phượng Liên, (2018), Khảo sát mức độ biểu hiện năng lực tự học môn Hóa học của học sinh Trung học phổ thông, Tạp chí Giáo dục, Số 421 (Kì 1-1/2018), tr.36-38.

[8] Lâm Quang Thiệp, (2008), Trắc nghiệm và ứng dụng, NXB Khoa học và Kĩ thuật

[9] Nguyễn Văn Hạnh, (2015), ”Đánh giá trong học tập dựa vào trải nghiệm”, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8D/2015, tr. 93-98.

[10] Nguyễn Danh Điệp, (2016), “Nghiên cứu chuẩn đánh giá năng lực của học sinh phổ thông”, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 6/2016, tr.11-18

[11] Feldman A., & Minstrell J., (2000), Action research as a research methodology for the study of the teaching and learning of science. In E. Kelly & R. Lesh (Eds.). Handbook of research design in mathematics and Science education. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates

[12] Bernd Meier, Nguyễn Văn Cường, (2014), Lí luận dạy học hiện đại, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội

[13] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học, Hà Nội.

[14] Cao Cự Giác, Nguyễn Thị Phượng Liên, (2018), Xây dựng bài tập tự học phần hóa đại cương cho học sinh Trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol. 63, Iss. 2, pp. 141-151.

Bài viết cùng số