Người cán bộ quản lí trường trung học phổ thông trước bối cảnh đổi mới giáo dục

Người cán bộ quản lí trường trung học phổ thông trước bối cảnh đổi mới giáo dục

Vũ Văn Hưng vuhunghdu@gmail.com Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa Số 35, đại lộ Lê Lợi, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
Tóm tắt: 
Trên cơ sở định hướng, quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị Quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tác giả tiến hành nghiên cứu phân tích làm rõ các yêu cầu về: Vị trí, vai trò, đặc trưng lao động, các tiêu chuẩn và tiêu chí của người cán bộ quản lí nhà trường trung học phổ thông.Từ đó, hình thành mô hình tổng quát về nhân cách của người cán bộ quản lí nhà trường trung học phổ thông (nhân cách nhà giáo; nhân cách nhà quản lí, nhân cách nhà lãnh đạo, nhân cách nhà hoạt động xã hội và nhân cách nhà hợp tác quốc tế về giáo dục phổ thông), đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam
Từ khóa: 
Educational innovation
administrators
high schools
personality
Tham khảo: 

[1] Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, (2015), Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009, 2014, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Dự án Phát triển giáo viên Trung học phổ thông và Trung cấp chuyên nghiệp, (2013), Một số vấn đề lí luận và thực tiễn về lãnh đạo và quản lí giáo dục trong thời kì đổi mới, NXB Văn hóa -Thông tin, Hà Nội

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2011),Văn kiên Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, (2009), Thông tư số 29/2009/ BGD-ĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2013), Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.

[6] Đảng Cộng sản Việt Nam, (2006),Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội

[7] Lưu Xuân Mới, (2007), Giáo dục đại học trong thời kì hội nhập, Tạp chí Hoạt động Khoa học - Bộ Khoa học và Công nghệ, Số tháng 11.

[8] Trần Khánh Đức, (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực thế kỉ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội

Bài viết cùng số